Những điều lưu ý khi SEO báo điện tử - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Những điều lưu ý khi SEO báo điện tử

Hiện tại cuộc đua visit giữa những báo điện tử ngày càng khốc liệt, thậm chí những trang thông tin điện tử cũng lao vào cuộc đua này. Nếu nói về tiềm lực content thì báo điện tử có phần nhỉnh hơn vì báo điện tử được phép sản xuất content nên chủ động trong việc xây dựng nội dung, tuy nhiên nếu nói về tiềm lực kinh tế thì các trang thông tin điện tử cũng không hề kém, bởi các trang thông tin điện tử đa phần được sở hữu bởi các công ty tư nhân nên mức độ đầu tư cũng rất oke.

Ở bài viết này, Trần Hiếu  sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu những điều cần lưu ý khi làm SEO cho báo điện tử. Theo kinh nghiệm cá nhân của Trần Hiếu đã từng tư vấn SEO cho báo điện tử Kiến Thức và báo Lao động thủ đô và 1 số báo điện tử khác thì tỷ lệ visit từ SEO sẽ chiếm khoảng 40-60% visit của toàn báo. Tất nhiên tỷ lệ này có thể thay đổi tùy 1 số báo đặc biệt, 1 số báo có thể đã bị thuật toán của Google hạn chế khiến cho visit có thể giảm.

1. Tiêu đề chứa từ khóa nóng sốt, sát tìm kiếm.

Một điểm quan trọng khi SEO báo điện tử nói riêng và SEO tin tức nói chung là chúng ta phải bắt kịp thậm chí dự đoán trước để  SEO trước những trend xu hướng tìm kiếm của những sự kiện tin tức. Ví dụ như sự kiện tổng thống Mỹ Trump sang thăm Việt Nam chẳng hạn. Nếu như phòng SEO thông minh thì sẽ dự đoán như sau: chắc chắn khi sang Việt Nam thì người Việt Nam sẽ tò mò xem tổng thống Trump sẽ ăn gì ? Bởi lần trước khi tổng thống Obama sang thăm nước ta, bác ấy có ăn bún chả và uống bia Hà Nội, và việc đó đã "gây sốt" cộng đồng mạng...Vì thế nên người Việt Nam rất có thể sẽ quan tâm tới việc Trump ăn gì ?

Tổng thống Trump là người không uống bia rượu vì thế chúng ta chỉ nên quan tâm tới ăn là oke rồi. Và đúng như vậy từ khóa Trum + ăn đã được nhiều người tìm kiếm và trở thành gợi ý trên công cụ Google. Và như thế nếu như đội SEO thông minh thì đã biết là từ khóa nào cần làm rồi đó.


2. Backlink không cần quá nhiều

Thực tế thì với báo điện tử việc đẩy bacnklink không cần quá nhiều bởi sự uy tin và độ trust của báo điện tử đã giúp cho các SEO-er rất rất nhiều. Bởi bản chất của backlink là tăng độ uy tín của web mà thôi. Tất nhiên vẫn nên có 1 lượng backlink nhất định để điều hướng từ khóa.


3. Phối hợp chặt chẽ với khối nội dung 

Với 1 số báo điện tử lớn thì sẽ được chia làm 2 khối : Khối nội dung và Khối e-marketing . Còn với 1 số báo nhỏ thì đơn giản là phối kết hợp tốt với nhà báo. Bởi báo điện tử đòi hỏi việc kiểm duyệt nội dung rất nghiêm ngặt vì thế đôi lúc 1 số nội dung mà bên SEO yêu cầu có thể không được duyệt. Việc phối hợp tốt với khối nội dung thì phòng SEO có thể đưa ra những phương án tốt nhất để đảm bảo nội dung vẫn đúng tiêu chí và phòng SEO vẫn đảm bảo được kế hoạch visit. Ngày trước khi mình tư vấn SEO cho báo điện tử Kiến Thức thì đúng lúc vụ Biển đông nóng sốt đang diễn ra và đương nhiên nội dung sẽ bị kiểm duyệt gắt gao vì thế phòng SEO cũng phải áp sát và cực kỳ linh hoạt với các phóng viên.

Thậm chí lúc đó mình phải training thêm cho các nhà báo , phóng viên về SEO để họ hiểu và phối hợp đồng hành tốt hơn.

4. Chiến lược SEO theo mảng tin tức ngách

Đa phần các báo điện tử đều có cơ số chuyên mục, tin tức phủ rộng khắp các lĩnh vực. Nếu 1 SEO-er thông minh thì sẽ chọn lựa một hoặc 2 chuyên mục chính để làm SEO trước, chứ không nên làm giàn trải tất cả các chuyên mục.

Việc lựa chọn chuyên mục dựa vào chủ yếu 2 yếu tố sau:

+ Đội ngũ phóng viên 
Khi làm việc với các báo, mình đều hỏi tổng biên tập hoặc thư ký tòa soạn rằng đội ngũ phóng viên bên báo mạnh nhất mảng nào, mạnh nhì mảng nào ......Thực tế thì có 1 số báo ngay khi sinh ra đã xác định 1 số mảng làm chính rồi. Tất nhiên cũng có những báo chưa xác định được và khi tư vấn sẽ phải phân tích để tư vấn về chiến lược cụ thể.

+ Số lượng visit đủ để chiến

Bạn nên chọn ngành nghề lĩnh vực mà có lượng visit đủ để chiến, tránh việc chọn những lĩnh vực ít người tìm kiếm. Để biết ngành đó có bao nhiêu visit thì bạn dùng công cụ Google Keywords Tool để check là ra liền.

Ngoài 2 yếu tố trên thì còn 1 vài yếu tố nữa tuy nhiên 2 yếu tố trên là quan trọng nhất.

Bài viết nằm trong chuỗi bài viết chia sẻ kiến thức SEO cho báo điện tử dành tặng các nhà báo trên cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam hướng tới kỷ niệm ngày báo chí cách mạnh 21/06

Trần Hiếu -08/06/2019











Không có nhận xét nào