Năm 2019, công cụ nào tốt nhất để xây dựng cộng đồng ? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Năm 2019, công cụ nào tốt nhất để xây dựng cộng đồng ?

Xây dựng cộng đồng là 1 quá trình khá dài và gian khó. Ngược lại thời gian vào những khoảng những năm 2010, khi internet bắt đầu phát triển ở Việt Nam thì có Blog360 rồi sau đó là Forum phát triển vượt bậc. Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 1 số cộng đồng vẫn còn dựa trên nền tảng Forum như cộng đồng Tinh Tế, Cộng đồng Otofun, Cộng đồng SinhvienIT........

Những năm tháng đó có lẽ nền tảng Forum đã trở thành 1 nền tảng tuyệt vời để xây dựng cộng đồng bởi tính tương tác của forum cực kỳ cao và thời đó các phần mềm để xây dựng forum cũng phát triển mạnh. Thế hệ 8x có lẽ không thể nào quên được những năm tháng "cày forum", "lướt forum", ai đi qua rồi chắc sẽ hiểu. 

Để trở thành nền công cụ xây dựng cộng đồng thì nền tảng đòi hỏi phải có tính tương tác - hỗ trợ thành viên tương tác cực kỳ cao. Thế rồi khi Facebook vào Việt Nam và nhanh chóng Facebook đã nhanh chóng lôi kéo người dùng bởi những tính năng và trải nghiệm mới.

Hồi đầu thì Facebook mới tập trung nhiều vào news feed nên các Forum vẫn sống khỏe. Các thanh niên 8x như mình vẫn lướt FB và Forum song song. Tuy nhiên vào khoảng năm 2014-2016, facebook bắt đầu để ý sang mảng phát triển Group (Nhóm) 

Còn nhớ năm 2016, trong hội nghị các nhà phát triển F8, Mark Zuckerberg đã chính thức tuyên bố hùng hồn rằng:"Chúng tôi , Facebook sẽ phát triển và cung cấp những công cụ tốt nhất cho những nhà lãnh đạo cộng đồng, giúp những nhà lãnh đạo cộng đồng hoàn thành sứ mệnh của chính họ. 

Tất nhiên nếu ai nghiên cứu kỹ về Facebook thì sứ mệnh của Facebook cũng là kết nối. Bản chất sứ mệnh của FB cũng chính là sứ mệnh của những nhà lãnh đạo cộng đồng. Vì thế chung đường nên mạnh dạn tiến lên thôi! 

Rồi đến năm 2019, cách đây hơn 1 tuần tại hội nghị F8, Facebook lại tuyên bố sẽ tập trung nhiều vào Group còn news feed cá nhân sẽ như đứa con bị bỏ rơi. 

Từ năm 2013 khi Trần Hiếu chính thức thành lập cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam trên nền tảng Group của Facebook đến nay đã được gần 6 năm. Trong 6 năm ấy Facebook đã cải tiến rất rất nhiều tính năng của Group để hỗ trợ anh chị em lãnh đạo cộng đồng ( Admin Group) . Điển hình như các tính năng thống kê, hỗ trợ tag bài học, tính năng phân tích thành viên.....mới đây nhất là tính năng xác minh nội dung bản quyền và nội dung xấu.  

Có thể nói Group facebook hiện tại đang là công cụ mạnh nhất, tốt nhất để xây dựng cộng đồng trong năm 2019 bởi những tính năng tuyệt vời và quan trọng hơn đó là nơi mà có đông đảo người dùng vì thế tính tương tác cực kỳ cao. Nếu bạn đang muốn xây dựng cộng đồng thì bạn ko cần đắn đo nữa, Facebook Group là lựa chọn hàng đầu cho bạn. 
Trần Hiếu 

(Ảnh chụp cộng đồng thành viên VIP1 KNVN)






Không có nhận xét nào