Mỗi tuần 1 công thức giúp bạn viết quảng cáo tốt hơn ( Kỳ 2) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Mỗi tuần 1 công thức giúp bạn viết quảng cáo tốt hơn ( Kỳ 2)

Công thức #2:
AIDA – Quen… mà Lạ!
Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 01 29
Đã là dân viết quảng cáo thì không thể không biết đến “cô nàng” AIDA – công thức viết thuyết phục của mọi thời, hiệu quả gần như ở mọi thể loại viết từ ấn phẩm quảng cáo cho đến trang web bán hàng. AIDA tổng hợp được tất cả những gì mà người copywriter cần viết để đảm bảo tính thuyết phục trọn vẹn chỉ trong bốn từ khóa:
  1. Attention: Gây sự chú ý;
  2. Interest: Đánh động mối quan tâm của người đọc;
  3. Desire: Khơi gợi mong muốn của họ;
  4. Action: Kêu gọi hành động.
Để làm được bước đầu tiên là “Gây sự chú ý”, bạn cần phải tìm hiểu đối tượng khách hàng mình nhắm đến, biết họ là ai và xác định được những nhu cầu của họ. Đây là phần mở bài vô cùng quan trọng, bởi lẽ nó quyết định xem người tiêu dùng có ngó ngàng đến bài quảng cáo của bạn và đọc tiếp hay không.
Một khi bạn đã gây được sự chú ý của họ, hãy triển khai những vấn đề, mối quan tâm hoặc những nỗi lo lắng mà người đọc có thể có liên quan đến sản phẩm bạn đang quảng cáo. Đây chính là lúc bạn trình bày câu chuyện bán hàng của mình với những diễn biến, văn phong và sắc thái phù hợp nhât với đối tượng khách hàng của mình.
Bước kế tiếp, để khơi dậy khao khát của người tiêu dùng đối với sản phẩm, giờ là lúc bạn chia sẻ cho họ giải pháp. Hãy trình bày cho họ thấy sản phẩm của bạn có thể giúp chấm dứt nỗi lo lắng, giải quyết dứt điểm vấn đề đang khiến họ đau đầu như thế nào, hoặc giúp cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn ra sao.
Cuối cùng, hãy dẫn dắt từ giải pháp sang lời kêu gọi mua hàng! Nhấn mạnh lại những lợi ích mà người tiêu dùng sẽ nhận được một khi sở hữu sản phẩm của bạn; sau đó hãy tạo mọi điều kiện tốt nhất, gỡ bỏ mọi rào cản sao cho người tiêu dùng có thể đặt mua sản phẩm của bạn một cách dễ dàng và thuận lợi nhất. Bước bốn này cũng là nơi bạn nhấn mạnh các chế độ bảo đảm–bảo hành, các chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi, kèm theo đường link đặt mua (nếu là trang web bán hàng) hoặc địa chỉ liên hệ để tối đa hóa khả năng quyết định mua hàng của độc giả.
AIDA là một công thức viết quảng cáo phổ biến và có thể được áp dụng trong gần như mọi loại văn bản thuyết phục. Tuy quen là vậy, nhưng tôi nhận thấy rằng nhiều người trong chúng ta vẫn chưa thực sự khai thác hết hiệu quả tối đa mà AIDA có thể mang lại, đơn giản là bởi chúng ta chưa thấu hiểu hết về nó.
Do vậy, bên cạnh những gì tôi vừa trình bày, bạn có thể tìm hiểu thêm những giá trị và biến thể khác của công thức AIDA trong nhiều cuốn sách dạy viết quảng cáo trên thị trường hiện nay. Trong cuốn sách “Thôi Miên Bằng Ngôn Từ” của mình, tác giả Joe Vitale có chia sẻ cho chúng ta một công thức 4 bước viết quảng cáo dưới dạng biến thể của AIDA do chính ông phát minh và trình bày lại một cách dễ hiểu và dễ áp dụng hơn rất nhiều so với AIDA bản gốc. Cuốn sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor O. Schwab so sánh AIDA với vài trường phái viết quảng cáo khác, giúp chúng ta ý thức được những ưu nhược điểm của công thức này để vận dụng nó một cách hiệu quả hơn. Cả hai tựa sách trên có thể được đặt mua ở đây.
Mặc dù công thức AIDA đã trở nên phổ biến và chứng minh được giá trị vượt thời gian của nó, nhưng hiện nay – theo lời của nữ copywriter kỳ cựu Karri Stover – giới copywriter phương Tây đang có xu hướng ưa chuộng một công thức khác còn ngắn gọn và quyền năng hơn. Công thức này chỉ gồm 3 bước và đặc biệt hữu hiệu đối với viết quảng cáo trên web. Hãy khám phá công thức này trong bài viết kế tiếp của tôi nhé:
*Kỳ tới: Công thức 3 bước của Dan Kennedy
Nguồn: https://nghethuatcopywriting.wordpress.com/2015/01/29/cong-thuc-viet-quang-cao-aida/

Không có nhận xét nào