Mỗi tuần một công thức viết quảng cáo (kỳ 3) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Mỗi tuần một công thức viết quảng cáo (kỳ 3)

Công thức số 3
CÔNG THỨC 4 BƯỚC – CỔ ĐIỂN & HIỆN ĐẠI

Bên cạnh “cô nàng” AIDA nổi tiếng, rất nhiều các công thức viết quảng cáo lâu đời nhất thế giới bao gồm 4 bước. Trong bài viết hôm nay, tôi xin chia sẻ cho các bạn một công thức thuyết phục cổ xưa gồm 4 bước do nhà triết học Hy Lạp cổ đại Aristotle thiết lập và có giá trị vượt thời gian, và một công thức 4 bước hiện đang rất được ưa chuộng bởi giới copywriter Mỹ – công thức 4W.
Trong cuốn sách “Thôi miên bằng ngôn từ,” tác giả Joe Vitale tiết lộ cho chúng ta công thức 4 bước thuyết phục của Aristotle có niên đại hơn 2500 năm. Không chỉ là một nhà khoa học kiêm triết gia vĩ đại, Aristotle còn là một nhà hùng biện, thường xuyên làm công việc thuyết phục công chúng và chèo lái hành vi đám đông. Bí quyết thành công của ông gồm 4 bước:
  1. Exordium. Sáng tạo một câu tuyên bố gây sốc hoặc kể một câu chuyện để thu hút sự chú ý;
  2. Narratio. Nêu lên vấn đề mà người nghe/người đọc đang gặp phải;
  3. Confirmation. Đề xuất giải pháp cho vấn đề;
  4. Peroratio. Trình bày những lợi ích của việc thực thi giải pháp.
Cũng theo Joe Vitale, chiến lược thuyết phục trên của Aristotle chính là phiên bản gốc của AIDA và nhiều công thức viết quảng cáo 4 bước khác được lưu truyền, cải tiến và vẫn còn được sử dụng đến ngày hôm nay. Bản thân Vitale cũng vận dụng bốn bước “quyến rũ công chúng” của Aristotle để sáng tạo nên công thức “thôi miên” khách hàng của riêng mình – một công thức viết quảng cáo độc quyền, súc tích, dễ hiểu và gãy gọn mà bạn có thể tham khảo trong Chương 16 cuốn sách “Thôi miên bằng ngôn từ” của Vitale.
Tiếp theo, như đã hứa, tôi xin giới thiệu cho các bạn một công thức 4 bước hiện đại: Công thức 4W – mà các copywriter phương Tây đang ưa dùng. Nó gồm bốn phần như sau:
  1. What I’ve got for you – “Tôi có gì cho bạn?”
Đây là bước giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
  1. What it’s going to do for you – “Sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi làm được gì cho bạn?”
Trong bước này, bạn trình bày vấn đề đang gây khó khăn cho người tiêu dùng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp họ giải quyết, hoặc giúp cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.
  1. Who am I? – “Tôi là ai mà bạn phải tin tôi?”
Bạn cần diễn giải và chứng minh được những giá trị, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ hoặc uy tín thương hiệu nhằm củng cố lòng tin của người đọc. Đây cũng là bước mà bạn có thể trình bày những sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm như chứng thực của các khách hàng trước, những giải thưởng hoặc chứng nhận sản phẩm của các cơ quan tổ chức có uy tín, chế độ bảo hành, những chương trình ưu đãi,… nhằm mục đích xây dựng và củng cố lòng tin của độc giả.
  1. What you need to do next – “Bạn cần làm gì tiếp theo?”
Ở hai bước đầu tiên, bạn đã khơi gợi mối quan tâm và khao khát của độc giả đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Ở bước thứ ba, bạn hình thành, củng cố lòng tin của độc giả và đẩy cao khao khát của họ lên đến đỉnh điểm. Thì ở đây, bước thứ tư chính là đòn quyết định: Bạn cung cấp cho người đọc giải pháp – hãy hướng dẫn họ những gì cần làm để sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất, thuận lợi nhất với chất lượng tốt nhất.
Bài chia sẻ hôm nay tuy khá dài, nhưng hy vọng rằng nó vừa chia sẻ được cho mọi người những kiến thức mới tâm đắc. Kỳ tới, tôi xin chia sẻ một công thức mới vừa ngắn gọn lại vừa tuyệt cú mèo – phù hợp với những anh chị nào không thích phải nhớ quá nhiều thứ cùng một lúc mỗi khi bắt tay viết bài quảng cáo.
Nguồn: https://nghethuatcopywriting.wordpress.com/2015/02/06/cong-thuc-thuyet-phuc-4-buoc/

Không có nhận xét nào