Mỗi tuần một công thức giúp bạn viết quảng cáo tốt hơn - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Mỗi tuần một công thức giúp bạn viết quảng cáo tốt hơn

Công thức #1:
CÔNG THỨC “TỨ TRỤ”
Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 01 25
Đây là công thức mẫu mực được phát minh và giảng dạy bởi AWAI (American Writers and Artists Inc.) – một viện đào tạo có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc huấn luyện và đào tạo dân viết lách và copywriter ở Mỹ. Công thức “Tứ trụ” không chỉ được áp dụng cho công việc viết quảng cáo, mà còn phát huy tác dụng ở nhiều hoạt động khác như viết văn, viết báo và mọi loại giao tiếp có tính chất thuyết phục bằng chữ viết hay lời nói.
Gọi là “Tứ trụ” bởi công thức này dựa trên bốn tiêu chí cơ bản và tuyệt đối không thể thiếu của một mẩu quảng cáo hay một văn bản thuyết phục bất kỳ:
.
1. Văn bản phải thể hiện được sự HỮU ÍCH với người đọc:
+ Bạn có thể giúp gì cho người đọc?
+ Họ nhận được những lợi ích hoặc giá trị gì sau khi đọc mẩu quảng cáo và/hoặc sau khi mua sản phẩm của bạn?
.
2. Văn bản thể hiện được tính CẤP BÁCH:
+ Bạn đang giúp độc giả giải quyết vấn đề gì?
+ Vấn đề đó đã và đang gây khó chịu cho họ như thế nào, hoặc nghiêm trọng đến mức độ nào?
+ Tại sao người đọc cần phải giải quyết vấn đề đó ngay lập tức? Họ sẽ nhận được những ưu đãi hoặc phần thưởng gì nếu đặt mua sản phẩm ngay lúc đó? Hoặc họ sẽ bỏ lỡ, đánh mất điều gì nếu không đặt hàng sớm?
.
3. Văn bản phải truyền tải được ý tưởng rằng những giá trị hoặc lợi ích mà sản phẩm mang lại cho độc giả là ĐỘC NHẤT:
Đây là một trong những yếu tố kinh điển giúp cho mẩu quảng cáo của bạn nổi bật và dễ gặt hái doanh số – sự Độc Nhất Vô Nhị, không trùng lắp hoặc giống với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường.
Một khi đã dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo, bạn không thể tránh khỏi sự cạnh tranh. Để dễ dàng vượt trội, được người tiêu dùng nhớ đến và lựa chọn, mẩu quảng cáo của bạn phải chứng minh được cho độc giả thấy rằng: Giải pháp bạn mang lại cho họ phải hiệu quả, giải quyết vấn đề triệt để và quan trọng là Khác Biệt – không giống với các ý tưởng của đối thủ.
Nói về sự độc nhất, bạn không thể bỏ qua cuốn cẩm nang viết quảng cáo kinh điển của mọi thời “Những định luật bất biến của quảng cáo” của nhà quảng cáo vĩ đại Rosser Reeves. Đây là cuốn sách đầu tiên và hiếm hoi định nghĩa sự Độc Nhất mang lại thành công cho bạn trong ngành công nghiệp quảng cáo thông qua khái niệmU.S.P. (Lợi điểm bán hàng độc nhất) do chính Reeves phát kiến. Làm quảng cáo là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo, nhưng sáng tạo thế nào cho đúng, phù hợp và mang lại hiệu quả thực sự – tức lợi nhuận? Không ai khác ngoài Rosser Reeves sẽ cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất trong quyển sách của ông.
.
4. Văn bản phải thể hiện được những lợi ích độc giả một cách CỤ THỂ:
Diện mạo mẩu quảng cáo của bạn cũng như ấn tượng mà nó để lại trong lòng độc giả được quyết định bởi cách bạn diễn đạt nội dung trong bài viết của mình. Nội dung càng Cụ Thể, câu chuyện bán hàng của bạn càng Sống Động, giúp cho độc giả mường tượng ra được giấc mơ hoặc viễn cảnh tươi đẹp khi họ nhận được những lợi ích hoặc giải quyết được vấn đề của mình. Độc giả càng dễ tưởng tượng ra viễn cảnh tươi đẹp đó một cách trung thực và sống động bao nhiêu, họ càng dễ mua sản phẩm của bạn bấy nhiêu.
Mẩu quảng cáo của bạn có sự Cụ Thể và khả năng Khơi Gợi Hình Ảnh trong lòng độc giả càng cao, nó càng có Cá Tính. Cá tính này càng lôi cuốn hoặc hấp dẫn được độc giả, họ sẽ càng vui vẻ rút hầu bao mua sản phẩm của bạn.
.
Trên đây tôi vừa trình bày cho bạn công thức “Tứ trụ” của viết quảng cáo. Giờ thì bạn đã biết bốn thành phần “Tứ trụ” đó:
HỮU ÍCH – CẤP BÁCH – ĐỘC NHẤT – CỤ THỂ
tức
Công thức HCĐC!
Hy vọng công thức này sẽ giúp mọi người làm ra những bài viết quảng cáo hiệu quả và thành công hơn bao giờ hết! Và đừng quên đón đọc những công thức viết “tuyệt cú mèo” khác sẽ được tôi tiết lộ trong các bài viết kế tiếp nhé:
Nguồn: https://nghethuatcopywriting.wordpress.com/2015/01/25/cong-thuc-tu-tru-hcdc-4u/

Không có nhận xét nào