Vai trò của nghề tư vấn Marketing Online (Phần 03) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Vai trò của nghề tư vấn Marketing Online (Phần 03)

Tiếp theo chuỗi bài về nghề Tư vấn, Cố vấn Marketing Online ở Việt Nam, hôm nay mình sẽ cùng các bạn nói sâu hơn về vai trò thực sự của nghề Tư vấn và tại sao doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang thờ ơ với dịch vụ tư vấn và cố vấn

1. Vai trò của nghề Tư vấn SEO - Marketing Online
Năm 2013, có khá nhiều doanh nghiệp tìm đến mình trong tình trạng mảng Marketing Online bị lỗ hổng- trong đó phần SEO bị hổng nghiêm trọng: từ khóa bị phạt, website giảm lượt truy cập…. dẫn tới doanh thu sụt giảm. Điển hình là công ty Cổ phần Cát Linh với hệ thống đặt phòng khách sạn ( http://www.vnbooking.com)  . Mình tiếp nhận đơn hàng này trong tình trạng khá bi đát. Các từ khóa không cánh mà bay. Bảng thống kê từ khóa vào từ google gần như trắng… Đã mấy tháng nay, giám đốc phải chi trả 1 khoản tiền lớn cho nhân sự SEO, sales… nhưng doanh thu gần như không có. Với doanh nghiệp thì đó là rủi ro kinh doanh.
Mình về cố vấn với nhiệm vụ chuyển giao quy trình SEO, dẫn dắt Team SEO, đào tạo Leader SEO…để ổn định lại Phòng SEO.
Sau hơn 3 tháng cố vấn, hệ thống đã đi vào ổn định, leader đã nắm vững chuyên môn SEO. Đó cũng là lúc mình tạm rời đi. Giám đốc Lưu Hồng Vân gửi mail cảm ơn!

Và hôm rồi có dịp ngồi lại cùng giám đốc và chuyên gia kỹ năng mềm Hải Sunsea mới biết là Team SEO hiện tại của công ty đã lên tới 6 người : 4 SEO chính và 2 SEO partime. Doanh số tăng nhờ SEO khiến đội sales quá tải, giám đốc sang nhờ Hải Sunsea để tư vấn cách tuyển nhân sự…..
ð Vai trò : Cố vấn SEO-Marketing Online giúp Doanh nghiệp tái thiết lại bộ phận Marketing, nâng cao năng lực chuyên môn, đào tạo nhân sự, định hướng chiến lược và chuyển giao quy trình. Và quan trọng nhất là hạn chế rủi do cho doanh nghiệp. Nếu như ngay từ đầu, doanh nghiệp chấp nhận sử dụng dịch vụ thì sẽ không có những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nhưng ở Việt Nam, thường khi các doanh nghiệp gặp vấn đề họ mới tìm đến chuyên gia để tháo gỡ, họ chưa có ý thức về giá trị của chất xám, giá trị của nghề cố vấn, tư vấn.

2. Chất xám cần được tôn trọng
“Chất xám cần được tôn trọng” – Đó là câu nói khẳng định của anh Vũ Duy Hưng – PGĐ Truyền hình Thông tấn TTXVN trong cuộc nói chuyện của mình và anh sáng thứ 7 tuần qua.( Xem thêm tại link)
Anh Vũ Duy Hưng đã từng làm học và làm việc ở nước ngoài 6 năm. Ở nước ngoài, nghề tư vấn – cố vấn đã khá phát triển. Doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền để được tư vấn. Đó là sự tôn trọng chất xám. Còn ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng. Có lẽ vì doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang thiếu niềm tin vào Cố vấn- Tư vấn, chưa nhìn nhận được vai trò quan trọng của nghề cố vấn.
Bài tiếp theo trong Chuỗi bài viết tâm sự về nghề cố vấn của mình chúng ta sẽ bàn về Nguyên tắc niềm tin trong nghề cố vấn, cách để doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ tư vấn và cố vấn 1 cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón đọc.

(Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào