Nghề tư vấn marketing online là nghề nói những gì mình đã làm (Phần 04) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Nghề tư vấn marketing online là nghề nói những gì mình đã làm (Phần 04)

Sáng qua mình có tư vấn cho bạn Lê Thị Cẩm Vân cách thức tư vấn vì bạn ấy mong muốn dấn thân vào nghiệp tư vấn marketing này. Đợt rồi mình có chuỗi 03 bài tổng quan về nghề tư vấn trên blog TranHieu.vn, nếu bạn nào đã đọc chắc sẽ thấy được 1 số khó khăn nhất định của việc hành nghề tư vấn ở Việt Nam.
Sự thực đây là lần đầu tiên mình tư vấn cho người khác làm nghề tư vấn: Tư vấn cho tư vấn. Hiện tại mình cũng chưa có khóa học nào đào tạo nghề tư vấn cả, có thể sắp tới sẽ có để giúp các bạn muốn dấn thân vào nghề này có thêm hành trang để bước vững chân hơn. Mình tư vấn cho bạn Vân cũng vì trước đây mình nhớ có nói chuyện với bạn này đôi lần, bạn ấy ở trong Vinh, mình nhớ trước đây bạn ấy có xin nhận làm học trò của mình, bạn ấy có dạy marketing ở 1 trường tại Vinh và các huyện của Nghệ An. Mình thấy sự đam mê của bạn ấy qua cuộc chát trên facebook. Hôm nay bạn ấy lặn lội ra Hà Nội, mình cũng không nỡ từ chối dù mình khá bận! Và khi gặp thật mình vẫn thấy sự đam mê với nghiệp tư vấn của bạn ấy qua cách nói chuyện và cách lắng nghe mình chia sẻ.
Hiện tại ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn cho nghề tư vấn là nghề “chém gió lấy tiền” vì các doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của chuyên gia tư vấn. Thường là doanh nghiệp không cần tư vấn mà tự quyết chiến lược. Ví dụ bây giờ cần làm SEO thì thuê dịch vụ SEO, cần làm Facebook thì thuê dịch vụ FB ads. Doanh nghiệp đâu biết rằng chưa chắc sự lựa chọn kênh như vậy là đã đúng với ngành hàng của mình hay chưa ? Làm marketing mà không phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, lợi thế sản phẩm, công ty…Sau đó phó mặc cho dịch vụ. Dịch vụ thì tham tiền, khách hàng bảo chạy gì là chạy tất, có tiền là chạy, chẳng tư vấn gì lại cho doanh nghiệp, thậm chí cũng không phân tích luôn. Đến khi không hiệu quả thì chạy làng. Doanh nghiệp oán trách dịch vụ và dần mất niềm tin vào marketing online. Cứ như vậy thì thử hỏi làm sao ngành marketing online phát triển được. Bởi vậy mới biết tư vấn nó quan trọng thế nào.
Trong cuộc nói chuyện, bạn Vân có hỏi mình là làm thế nào để kiếm được khách hàng với nghề tư vấn. Mình cười:” Năm 2013 mình đã làm cho khoảng hơn 30 doanh nghiệp, nhưng phần lớn họ chỉ tìm đến mình khi đã vỡ tung tóe, công ty trên bờ vực phá sản, phòng marketing làm không hiệu quả dẫn tới doanh số giảm. Thường là các giám đốc bạn bè trên facebook của mình pm xin cầu cứu”. Khách hàng tự mò đến qua mạng xã hội. Đơn giản là như vậy.
Bạn ấy có hỏi thêm:”Làm thế nào để khách hàng tin lời mình nói”. Mình trả lời:” Cách duy nhất để khách hàng tin lời mình nói là nói nhưng điều chính mình đã làm, đã trải nghiệm” Cách đây hơn 2 tuần mình có tư vấn cho 1 cửa hàng bán phụ kiện máy tính. Ngoài việc phân tích bằng online, mình đích thân đi lượn 1 vòng quanh các khu phố bán đồ đó để thăm dò tình hình. Đấy làm tư vấn marketing online đâu phải cứ ngồi đó chém gió đâu. Làm thật và nói những gì đã làm.
Chuyện chả có gì, tào lao bí đao thế thôi! Lật fb lại thì thấy có khi mình sắp nhận học trò đầu tiên làm nghề tư vấn rồi ấy nhỉ.

(Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào