Tư duy marketing và vấn đề hướng nghiệp - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Tư duy marketing và vấn đề hướng nghiệp

Hồi tối em Nguyễn Giang Anh (FB) có inbox mình xin tư vấn về định hướng nghề nghiệp. Sau 1 hồi 2 anh em chát qua chát lại thì em ấy đã hiểu ra vấn đề, biết được cái gì cần thiết cho mình. Em ấy có hỏi mình rằng : đi học SEO hay học marketing thì hợp lý hơn? Thực ra em ấy định hỏi là nên đi học công cụ marketing hay học tư duy marketing ? Vì SEO vốn là 1 trong 4 công cụ của marketing online.
Câu trả lời mình sẽ dần dần hé mở trong bài viết này nhé! Đầu tiên là nói đến thực trạng đi học hiện nay của các bạn sinh viên hoặc các bạn mới ra trường 1-2 năm. Thực sự là các bạn đi học những các bạn chưa xác định được mục đích đi học hoặc chưa xác định được mình có gì ? và thiếu thứ gì ? Không xác định được mình phù hợp với nghề gì ? công việc gì ? vị trí nào ? khiến cho việc học đôi lúc không được như ý muốn ? Chính xác ra là các bạn thiếu người tư vấn hướng nghiệp. Ở E1.edu.vn – nơi mình truyền nghề SEO thì mình dành thời gian buổi học đầu tiên để hướng nghiệp, tư vấn cho các bạn để các bạn ý thức hơn về những điều sắp học….
Quan điểm cá nhân của mình là mỗi người sinh ra thì đều phát triển mạnh 1 tư duy trong số bộ tư duy gồm : tư duy logic, tư duy sáng tạo, tư duy chiến lược, tư duy hệ thống…rồi cụ thể hơn là các tư duy như tư duy marketing, tư duy kinh doanh……Mỗi người có 1 tư duy phát triển nhất và phù hợp với 1 ngành nghề nhất. Cách đây 2 tuần mình có gặp anh Trần Lương Sơn (FB) - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phần mềm Việt VietSoftware – anh cũng đồng quan điểm này, hiện anh cũng là giám đốc 1 trung tâm nghiên cứu về tư duy và xuất bản sách về tư duy.
Vì đặc thù nghề tư vấn nhiều khi mình phải tuyển dụng setup luôn cả nhân sự cho phòng SEO – marketing của doanh nghiệp nên mình cũng khá quan tâm đến bộ tư duy này: tìm đúng được người đặt đúng chỗ thì mới ổn. Tất nhiên việc phát hiện ra những tư duy tiềm ẩn này không hề đơn giản. Ví dụ: những người có tư duy sáng tạo là những người bất quy tắc, luôn làm trái quy tắc..phù hợp với các ngành sáng tạo như đồ họa, kiến trúc, hoặc các vị trí như giám đốc sáng tạo….
Về cơ bản, các tư duy này đều có thể rèn luyện được, chính xác là khổ luyện được nếu biết cách, trong đó tư duy sáng tạo mình có là khó rèn luyện nhất….Câu hỏi đặt ra là vậy để trở thành 1 marketer online giỏi thì cần tư duy gì ? Thực ra 1 marketer online giỏi là sự kết hợp giữa tư duy logic ( dân IT thường có) và tư duy marketing ( dân kinh tế thường có). Đây là những kết luận dựa trên nghiên cứu và thực nghiệm trên chính bản thân mình và trải nghiệm qua các lần phỏng vấn tuyển dụng cho doanh nghiệp và trên 1 số học trò của mình tại E1.edu.vn.
Quay lại trường hợp cụ thể của em Giang Anh. Em này học lập trình ở fpt-aptech, lập trình không thuộc loại xuất sắc. Trường hợp này giống hệt cậu học trò Đình Hiếu – khóa SEO 01 của mình tại E1.edu.vn. Về cơ bản, em Giang Anh có tư duy logic của người làm IT như vậy còn thiếu tư duy marketing nữa. Lời khuyên của mình là thiếu cái gì thì bổ sung cái đó nên đi học về tư duy marketing. Nhưng thực chất ở Việt Nam chưa có khóa học nào về chuyên về tư duy marketing này cả. Tư duy này các bạn phải tự rèn luyện qua việc thực hành lập kế hoạch seo hoặc FB marketing, google adwords hoặc kế hoạch marketing tổng thể. Hãy nhớ bạn cần rèn luyện qua dự án thực tế. Modun lập kế hoạch SEO và thực hành SEO thực tế các bạn có thể tham khảo tại E1.edu.vn .
Đến đây chắc các bạn đã phần nào nhìn ra được chính bản thân mình có gì ? thiếu gì ? cần học gì ? cần rèn luyện gì rồi chứ ? Nếu thực sự các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên muốn theo đuổi ngành marketing nhưng cảm thấy khó khăn trong việc định hướng, vui lòng gửi mail hoặc inbox FB  cho mình, mình sẵn sàng trợ giúp và tư vấn.
( Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào