Tổ chức phi chính phủ có cần làm marketing online không ?(Phần 07) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Tổ chức phi chính phủ có cần làm marketing online không ?(Phần 07)

Chiều nay ngồi tư vấn E-Marketing cho tổ chức phi chính phủ liên quan đến môi trường xanh của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, có liên quan đến tiết kiệm năng lượng – chuyên ngành mình từng theo học khi còn ở trường ĐHBKHN. Đời run rủi rẽ ngang vào cái nghiệp Marketing này…Nhắc đến chuyện xưa chắc kể đến già cũng chẳng hết chuyện. Cuối buổi lúc ra về, anh quản lý dự án phi chính phủ tiếc nuối chia sẻ tâm tư với mình :” Lẽ ra anh nên làm marketing sớm hơn”. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tổ chức phi chính phủ và trả lời câu hỏi: “Tổ chức phi chính phủ có nên làm E-marketing cho dự án hay không ? Nếu làm thì nên làm vào thời gian nào là hợp lý”

Tổ chức phi chính phủ là gì ?
Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu xem rốt cuộc tổ chức phi chính phủ là gì? Hồi mình còn làm tư vấn cho Hiệp hội làng nghề Việt Nam, bạn bè vẫn thường trêu mình rằng :” Mình cố vấn cho 1 tổ chức vô chính phủ”. Thực ra tổ chức phi chính phủ (viết tắt là NGOs) hiểu nôm na là các tổ chức không trực thuộc bộ máy của chính phủ, mục tiêu chính không phải là thương mại, thường là các mục tiêu hướng tới cộng đồng… Nếu bạn nào muốn làm việc trong các tổ chức này hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể lên google tìm hiểu thêm về các tổ chức phi lợi nhuận(Non-for-profit) hay các doanh nghiệp xã hội (Social Enterprise) . Theo báo cáo thống kê hội nghị quốc tế lần thứ 3 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, do Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức thì hiện tại ở Việt Nam có 990 tổ chức phi chính phủ nước ngoài với hơn 28000 dự án triển khai, tổng giá trị giải ngân 2,4 tỷ USD. Các NGOs tập trung vào các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, phát triển nông thôn tổng hợp, thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực tham gia của người dân, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội. Sự thực thì các tổ chức phi chính phủ này mang lại rất rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam. Vì thế nên mình cũng khá hào hứng khi tư vấn cho các đơn vị dạng này, cái gì lợi cho dân thì nên ủng hộ nhiệt tình.
  1. Tổ chức phi chính phủ và E-Marketing
Chắc nhiều bạn đang băn khoăn, vì tổ chức chính phủ vốn phi lợi nhuận vậy mà lại phải làm E-marketing, liên quan đến kinh doanh thương mại ở đây. Thực ra thì tùy từng tổ chức, tùy từng dự án có những dự án có nguồn tài chính hỗ trợ rất lớn, có những dự án thì được tài trợ ít. Tài chính của tổ chức phi chính phủ chủ yếu dựa vào ngân sách chỉnh phủ, hoạt động gây quỹ, đề xuất dự án, tiền đóng góp của các tổ chức, cá nhân…. Thực ra nguồn tài chính này có hạn, các dự án bình thường chỉ được nhận ngân sách 1,2 năm đầu. Sau đó thì hết ngân sách, một là giải thể nhóm dự án hoặc tìm dự án mới…Thực ra các dự án này vẫn có thể tồn tại được nếu biết cách làm marketing theo hướng thương mại hóa, thiên về 1 dạng doanh nghiệp xã hội. Đây là một khái niệm bắt nguồn từ Anh. Là loại hình kết hợp giữa một doanh nghiệp và 1 tổ chức PCP. Tức là những loại hình tổ chức hoạt động như 1 doanh nghiệp tức là kinh doanh 1 sản phẩm dịch vụ gì đó nhưng mà có định hướng xã hội cao, giải quyết các vấn đề xã hội, và phần lớn lợi nhuận được tài đầu tư lại cho cộng đồng. Câu hỏi đặt ra là để kết hợp được với doanh nghiệp thì bạn phải đi mời, thuyết phục họ đồng ý tham gia, chính xác là 1 dạng marketing offline hoặc online. Nếu mời các doanh nghiệp trong nước thì bạn có thể làm offline được còn với các doanh nghiệp nước ngoài thì bạn cần dùng marketing online ( còn gọi là E-Marketing) để họ tìm thấy bạn trên google hay facebook….Thực ra với E-Marketing bạn cũng có thể tìm kiếm thêm các nguồn tài trợ khác nữa….
Đến đây chắc các bạn đã trả lời được câu hỏi tổ chức phi chính phủ nên hay không nên làm E-marketing cho dự án rồi! câu hỏi đặt ra là nên làm vào thời điểm nào? Lời khuyên của mình dựa trên những kinh nghiệm cá nhân thì nên làm ngay khi lúc nào có thể, thường là sau khi ổn định nhân sự dự án, tầm khoảng 1/3 chặng đường thời gian dự án là bắt đầu làm được rồi.
( Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào