SEO là gì ? Bạn có nên chọn SEO để bắt đầu sự nghiệp marketing của mình? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

SEO là gì ? Bạn có nên chọn SEO để bắt đầu sự nghiệp marketing của mình?

Internet đang phát triển không ngừng, thói quen mua hàng của khách hàng đang thay đổi từ offline sang online. Ở Việt Nam tuy thương mại điện tử chưa thực sự nở rộ nhưng thói quen xem sản phẩm trên online rồi mua tại cửa hàng đã sớm hình thành.

Marketing online đang dần trở nên phổ biến trong mỗi doanh nghiệp. Và SEO là 1 trong 4 công cụ hữu hiệu của marketing online: SEO, website, email marketing và mạng xã hội. Ở bài viết này mình và các bạn sẽ cùng đi tìm hiểu SEO là gì ? Bản chất thật của SEO ?
Cách đây 6 năm, vào năm 2009 mình đã bắt đầu làm seo các website tiếng Anh để chơi MMO. Đến bây giờ khi nghĩ lại mình vẫn thấy đó là 1 lựa chọn đúng: mình đã chọn bắt đầu từ SEO để dấn thân vào nghiệp marketing online. Gần đây có khá nhiều bạn bè trên facebook có inbox mình hỏi rằng:” Anh ơi, em muốn theo marketing online, em nên bắt đầu từ đâu ạ?” Mình trả lời:” Marketing online rất rộng, em nên lựa chọn 1 trong 4 công cụ: SEO, website, email marketing và mạng xã hội để bắt đầu sự nghiệp marketing của mình. Nếu em là 1 người giỏi lập trình hoặc có 1 chút hiểu biết về IT thì em có thể bắt đầu với công cụ website. Email marketing thì hiện tại ở Việt Nam chưa biết cách dùng, spam nhiều quá dẫn tới chưa hiệu quả. Còn lại mạng xã hội và SEO. Mạng xã hội thì hiện tại facebook là mạnh nhất, em có thể chọn facebook marketing. Cách đây 6 năm, anh chọn là SEO và trong suốt 6 năm qua anh chưa bao giờ hối hận vì chọn SEO, và bây giờ nếu em chọn SEO, anh luôn sẵn sang ủng hộ và giúp đỡ”
Thực ra về cơ bản bạn chọn công cụ gì để bắt đầu chưa chắc đã quan trọng, vì công cụ thì luôn thay đổi liên tục. Google có thể chết, facebook đều có thể bị chết….Quan trọng nhất là tư duy marketing để dùng các công cụ đó. Cái đó mới là quan trọng. Khi bạn rèn luyện được tư duy marketing thì bạn có thể sử dụng bất kì công cụ nào, tư duy càng giỏi thì dùng càng hiệu quả. Đó cũng là lý do mà mình thường đưa các bài tập rèn luyện về tư duy marketing vào trong các khóa học của E1.edu.vn và 1 số trung tâm khác- nơi mình tham gia giảng dạy.
Cũng có lẽ vì mang nặng tư duy marketing nên mình định nghĩa SEO cũng theo tư duy này. SEO là một công cụ marketing online kết hợp giữa các kĩ thuật công nghệ thông tin và tư duy marketing nhằm nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ khách hàng mua hàng. Ở định nghĩa này có 3 thứ mà bạn quan tâm đó là kỹ thuật công nghệ thông tin, tư duy marketing và tỷ lệ mua hàng. Về cơ bản, kỹ thuật công nghệ thông tin dùng để nâng cao thứ hạng website, còn tư duy marketing dùng để tăng tỷ lệ mua hàng.
Như vậy để trở thành 1 người SEO giỏi bạn cần có tư duy logic của dân công nghệ thông tin và tư duy marketing của người làm kinh tế. Tất cả các tư duy này đều có thể rèn luyện được bằng thực hành dự án, bằng các bài tập tư duy…Cá nhân mình cũng là 1 người xuất thân không phải công nghệ thông tin, không phải dân kinh tế, mình tự học thiết kế website, tự học SEO tự rèn luyện tư duy marketing. Thế nên bất kì 1 ai hỏi mình rằng” Anh ơi, liệu em có theo trái ngành được không?” Thì chắc đã biết câu trả lời của mình rồi nhé!

( Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào