Báo điện tử có cần tư vấn marketing online ? Thực trạng báo điện tử ? (Phần 06) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Báo điện tử có cần tư vấn marketing online ? Thực trạng báo điện tử ? (Phần 06)

Chiều qua 1 tập đoàn khá lớn có liên hệ mình để làm 1 phi vụ Marketing cũng khá “nhớn” với ngân sách không hề nhỏ. Như các bạn đã biết, với những dạng hợp đồng marketing – truyền thông thì kênh báo chí ở đây là báo điện tử là 1 kênh không thể không có. Sau khi khách hàng đưa ra yêu cầu liên quan đến tập khách hàng mục tiêu mà họ mong muốn hướng tới, mình có lướt qua 1 vài báo để xem dạo này chuyên mục liên quan tới tập khách hàng mục tiêu hoạt động thế nào để còn lên kế hoạch sang đàm phán. Nhưng ôi thôi! Phần lớn các báo đã bỏ bê, chỉ tập trung vào mấy chuyên mục có phần “lá cải” để tăng visit, kiếm tiền như Adsen như mấy thời mình còn chơi MMO hay làm. Họ đâu biết rằng còn những thứ lớn hơn mà những thằng làm E-Marketing như mình mang tới cống nạp.
Bài viết này chúng ta- những người làm E-Marketing sẽ cùng nhìn lại thực trạng của báo điện tử ở Việt Nam. Có những chỗ sáng, có những chỗ tối, nhìn lại để bước đi tốt hơn. Bản thân mình, mình vẫn hay tâm sự với các nhà báo, với các anh tổng biên tập nơi mình đã từng đi qua rằng:” Mình vẫn thường mơ ước Việt Nam mình có 1 trang báo điện tử mang tầm cỡ thế giới” để Việt Nam có nơi mà “bày tỏ ý kiến” để “lời nói của tổ quốc có thêm phần trọng lượng với hơn 7 tỷ dân trên trái đât”

 1.Tầm quan trọng, sức mạnh của báo điện tử

Như các bạn đã thấy đợt rồi Vụ Biển Đông, các bạn mới biết sức mạnh của báo chí, sức mạnh của truyền thông thế nào! Mình có biết 1 nhóm của anh Nguyễn Quang Đông ( CEO của Active Group) lập ra trang (http://hoabinhchobiendong.com) để nhằm nói lên nguyện vọng của dân Việt Nam mình về mong muốn hòa bình, gửi thông điệp tới toàn thế giới… Giá như Việt Nam có 1 trang báo điện tử “khủng” tầm thế giới thì có phải là 1 vài bài báo là đỡ tốn bao nhiêu công sức không, hiệu quả truyền thông thì chắc chắn hơn gấp bội, cả thế giới sẽ biết dân mình yêu hòa bình đến nhường nào. Những lúc nước sôi lửa bỏng, mới biết tầm quan trọng của báo chí, nhất là báo chí điện tử nó lớn cỡ nào.  Tầm quan trọng của Báo điện tử không những ở tầm nội bộ quốc gia mà còn quan trọng trên cả trường quốc tế.
Còn với dân E-Marketing như mình thì báo điện tử như 1 kênh của E-Marketing, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và nâng cao thương hiệu. Bình thường khi 1 khách hàng yêu cầu làm chiến lược E-Marketing,ở kênh Báo chí mình sẽ tìm hiểu sản phẩm( ngành nghề) và tập khách hàng mục tiêu, sau đó chọn báo, chọn chuyên mục liên quan nhất đến sản phẩm và tập khách hàng mục tiêu để thực thi chiến dịch. Nói đến đây sẽ nhiều nhà báo cho rằng, báo điện tử mà tràn lan quảng cáo thì sẽ thành lá cải phải không? Thực ra lá cải hay không lá cải là do cách nhà báo viết bài quảng cáo, quảng cáo mà như không quảng cáo thế mới là quảng cáo, thế mới là truyền thông. ( Vấn đề viết bài mình sẽ chia sẻ ở 1 topic khác hoặc các bạn có thể xem trên ContentMarketing.VN nhé – Hãy nhớ mỗi nhà báo là 1 chuyên gia content marketing đó)

 2, Thực trạng của báo điện tử

2.1 Báo điện tử bị “lá cải hóa”
Chắc các bạn đã nghe tới nhiều về từ “báo lá cải”, bản thân mình không hề ghét báo lá cải, nhiều bạn nghe từ này nhiều rồi thành ác cảm. Mình chỉ ghét những báo “chính thống” bị “lá cải hóa” mà không biết cách “lá cải hóa” thể nào cho hợp lý, vừa kiếm được visit, vừa có tiền nuôi phóng viên mà vẫn có uy tín. Ở đây mình sẽ không chỉ trích 1 báo cụ thể nào, ai có thân thì tự giữ, đừng bị tha hóa, hoặc “tha hóa đúng cách”
Nói đi cũng phải nói lại, câu chuyện “lá cải hóa” đã được báo chí rùm beng lên từ lâu. Chính các báo cũng lôi ra “trách móc nhau” rồi lại nói nhau “chuột chù chê khỉ hôi”…sau đó an ủi “gà cùng một mẹ, chớ hoài đá nhau”…
2.2 Báo điện tử chạy đua visit bằng mọi giá
Không thể hoàn toàn trách các phóng viên được, bởi lẽ xã hội hiện tại là xã hội đồng tiền, báo điện tử hàng ngày cũng phải “è cổ” ra cày visit đến bán quảng cáo, lấy kinh phí nuôi phóng viên. Bí quá” đành làm liều” phải viết” cướp, giết, hiếp, sốc, sến…. thì mới có visit. Mà cuộc chiến visit thì ngày càng khốc liệt, các báo điện tử mọc lên như nấm, cạnh tranh “miếng cơm, manh áo” từng giờ từng phút, tranh nhau từng visit….Không những ngành báo, mà ngành nào cũng thế, nhất là từ khi nền kinh tế khủng hoảng… Mới đây là vụ 1 báo nọ trong Sài Gòn lỗ hơn 50 tỷ phá sản,mấy trăm phóng viên bị đẩy ra đường….Theo như thông tin mới nhất mình nhận được thì bộ 4T đang cơ cấu lại ngành Báo, quy hoạch mỗi tỉnh chỉ có 1 báo…. Hi vọng là bộ sẽ làm sớm…
2.3 Cần có cuộc cách mạng phân rõ báo chính thống và báo lá cải
Trong lần trao đổi với anh Vũ Duy Hưng – phó Giám đốc truyền hình TTXNV về vấn đề thực trạng của báo điện tử Việt Nam anh cho biết” Cần có cuộc cách mạng phân rõ báo chính thống và báo lá cải” Đó cũng là nguyện vọng của cá nhân mình và mình nghĩ là của rất nhiều anh em nhà báo. Thực ra báo lá cải sống kiểu lá cải, báo chính thống sống kiểu chính thống. Đứng trên góc nhìn của người làm E-Marketing thì 2 loại báo này là 2 kênh riêng rẽ và đều có thể sử dụng được. Như các bạn đã biết, Anh Quốc được coi là cái nôi của “báo lá cải” – nơi đây báo lá cải sống song hành cùng báo chính thống. Báo chính thống mang đến sự tin tưởng, báo lá cải mang đến niềm vui, sự hài hước…..Độc giả có quyền lựa chọn!
2.4 Báo điện tử phần lớn chưa biết cách kiếm tiền
Phần cuối này lẽ ra định không viết nhưng có lẽ đã nói cho hết! Nói hết rồi cùng nhau mà đi lên, muốn phát triển được thì “tài chính” của báo phải vững. Mình hỏi 1 số phóng viên mà mình quen xem mức lương và nhuận bút thế nào. Thực sự là không lấy gì làm vui mừng lắm, nó khá thấp so với suy nghĩ của mình. À thực ra ngày xưa mình học chuyên Văn, từng viết văn, làm thơ từng có mơ ước làm nhà báo, cũng may chuyển sang marketing sớm, chứ không bây giờ chết đói như chơi. Bên cạnh 1 số báo điện tử lớn kiếm tiền khá tốt (do họ là con ruột của những công ty lớn ) thì hầu hết các báo nhỏ hoặc tầm trung vẫn đang loay hoay trong quá trình “tìm đường sinh nhai” hoặc trả nhuận bút với mức bèo bọt cho phóng viên, trả thấp thì bài kém chất lượng, thấp quá thì ngồi xào bài, vì ko có tiền đi thực tế… rồi chất lượng báo đi xuống, rồi visit giảm, rồi không có doanh thu. Cái vòng luẩn quẩn cứ bám giết… biết bao giờ mới “ngóc” đầu lên được… Phần lớn các báo nhỏ chưa có bộ phận sales hoặc có nhưng chưa được đào tạo chuyên môn, chưa thực sự thấu hiểu khách hàng ( Doanh nghiệp)…Ở các báo lớn, họ đều có phòng sales,marketing … họ chủ động mời gọi doanh nghiệp…Bởi họ biết doanh nghiệp cần gì và họ có thứ gì? Họ làm được gì ?….. Những hợp đồng truyền thông – marketing tiền tỷ …. Những báo nhỏ không phải là họ không làm được điều đó, họ có đủ năng lực để làm điều đó, chỉ là họ chưa biết cách nên làm sai hướng….Hãy nhớ báo cũng như 1 doanh nghiệp cũng cần sales, marketing….cũng cần những chuyên môn khác ngoài nghiệp vụ báo chí….

Lời kết :

Người làm E-Marketing hãy biết sử dụng kênh báo chí 1 cách hiệu quả trong chiến dịch marketing để làm giàu hơn cho doanh nghiệp Việt Nam, “dân có giàu thì nước mới mạnh” Dù báo điện tử hiện nay đang là 1 mớ hỗn độn, hãy thông cảm cho ngành báo, hãy giúp họ tăng doanh thu nhiều hơn, các bạn hoàn toàn có thể làm được.
Với các báo, việc tăng visit không nhất thiết phải dùng tin sốc, giật gân, “lá cải hóa” còn nhiều phương án hay hơn nữa, hãy nhìn những báo lớn họ đã làm…Ngoài việc kiếm tiền trên Adsen theo cách của dân MMO thì còn nhiều cách khác ví dụ như các hợp đồng truyền thông theo năm, quảng cáo theo năm… Nhưng để làm được điều đó hãy phân tích kỹ độc giả, phân tầng, chia subdomain, đào tạo nhân viên sales, áp dụng các kỹ thuật E-Marketing để tăng visit…..Nếu đã bị” lá cải” quá sâu, hãy biến thành lá cải và sống theo cách của “lá cải” hoặc cải tổ hoàn toàn, đừng “dở dở ương ương, chỉ tổ người ta ghét”

Câu hỏi thảo luận:

Với dân E-Marketing : bạn đã từng dùng kênh báo chí vào chiến dịch E-Marketing của bạn chưa ? Nếu dùng rồi thì bạn đã từng dùng báo nào ? hiệu quả có như mong đợi không ? Bạn có cần mình viết 1 bài chia sẻ về cách sử dụng kênh báo chí hiệu quả trong chiến dịch E-Marketing không?
Với các nhà báo và độc giả: Theo bạn, bao lâu nữa Việt Nam sẽ có cuộc cách mạng để phân rõ báo lá cải và báo chính thống ? Bạn có cần mình viết 1 bài chia sẻ về kỹ năng viết bài báo quảng cáo mà không gây phản cảm cho độc giả không ?
( Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào