Khái niệm nghề tư vấn Marketing Online (Phần 01) - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Khái niệm nghề tư vấn Marketing Online (Phần 01)

Chiều nay, ngồi tư vấn cho anh Trịnh Xuân Hồng- Phó tổng thư kí báo điện tử Kiến Thức (Kienthuc.net.vn) anh có ngỏ lời mời mình về làm cố vấn lâu dài cho báo và hỏi mình mức lương thế nào?
Chắc khá nhiều bạn cũng đang quan tâm đến nghề Tư Vấn này, nhất là Tư vấn về SEO-Marketing Online – 1 ngành khá HOT hiện nay. Đầu tiên các bạn nên hiểu nghề Tư Vấn SEO-Marketing Online là gì ? Người Cố Vấn sẽ làm gì ?
1, Nghề tư vấn SEO-Marketing Online là gì ?
Là nghề mà người tư vấn ( cố vấn) hỗ trợ, giúp đỡ , chuyển giao về mặt kỹ thuật, quy trình công nghệ, tư vấn chiến lược, tư vấn xây dựng kế hoạch về SEO-Marketing Online để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch Marketing. Trong đó cán bộ tư vấn ( cố vấn) không chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch đó mà chỉ hỗ trợ, hướng dẫn những người có trách nhiệm thực hiện kế hoạch đó.
Vai trò của cố vấn SEO-Marketing Online phân tích, đánh giá, định hướng, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
Việc đưa ra các giải pháp này phải dựa trên tình hình thực tại của doanh nghiệp, quy mô của chiến dịch Marketing, nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp, dựa trên những kinh nghiệm thành công của cá nhân, dựa vào kiến thức chuyên môn của người cố vấn, thậm chí là cả tầm nhìn của người cố vấn…
Tùy từng thời điểm mà cố vấn đưa ra những giải pháp khác nhau, đó là sự linh động trong quá trình tư vấn, không gò bó theo khuôn mẫu nào cả. Mục đích sau cùng là hoàn thành các nhiệm vụ của kế hoạch Marketing Online, nâng cao doanh số cho doanh nghiệp.
Vì những đặc thù riêng của nghề tư vấn nên không phải ai cũng làm được và làm tốt nghề này. Muốn làm được nghề này đòi hỏi bạn phải có chuyên môn sâu về SEO-Marketing Online : tư duy Marketing và tư duy logic của người làm IT. Để có chuyên môn sâu thì không còn cách nào khác là bạn phải tự trải niệm qua nhiều dự án và rút ra được nhiều kiến thức riêng cho bản thân…
Ngoài ra bạn cũng cần có thêm các kỹ năng khác nữa : kỹ năng giao tiếp, vốn quan hệ rộng….Và 1 điều hết sức quan trọng là bạn phải đem lại sự tin tưởng cho khách hàng từ ngay những lần gặp đầu tiên…Cái này thuộc về tố chất…Đó cũng là yếu tố quyết định tới việc thành công trong nghề này mà mình nhận ra trong suốt khoảng thời gian hành nghề đến bây giờ.
2,Lương của nghề tư vấn (cố vấn) tính thế nào ?
Quay lại câu hỏi của phó tổng thư ký báo Kiến Thức về việc lương cố vấn của mình. Mình điềm nhiên trả lời: mình làm tư vấn, cố vấn theo giờ với mức từ 500 000 trở lên / 1h tư vấn
( >=25 $/ 1h). Mức thù lao này có thể tăng lên tùy vào quy mô của dự án hoặc độ khó của vấn đề mà doanh nghiệp mắc phải đòi hỏi những giải pháp cao cấp…Hoặc tăng thêm do thương hiệu cá nhân của cố vấn tăng… Nghề tư vấn là nghề cho đi chất xám vì thế bạn nên tính theo h mà não phải hoạt động.
Nghề tư vấn SEO-Marketing Online ở Việt Nam là nghề còn mới, khá ít người xác định theo đuổi vì nó đòi hỏi nhiều thứ, nhiều kỹ năng……..
Cuối cùng, nếu bạn thực sự muốn theo ngành này thì bạn nên bắt đầu bằng việc trải niệm thật nhiều dự án thực tế, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, mối quan hệ, thương hiệu cá nhân….
Nếu thực sự bạn muốn làm nghề này thì tương lai bạn sắp là đồng nghiệp của mình rồi đó…còn chờ gì nữa kết bạn với mình ngay hôm nay để cùng trao đổi thêm về nghề tư vấn này.
(Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào