Khả năng kinh doanh là gì ? Những ai có khả năng kinh doanh ? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Khả năng kinh doanh là gì ? Những ai có khả năng kinh doanh ?

Hôm qua trong buổi Livestream nói chuyện về những phẩm chất cần có của 1 nhà doanh nghiệp khởi nghiệp trên cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam  có nhiều bạn đặt câu hỏi cho mình về việc là bạn ấy phù hợp làm kinh doanh không ?

Chuyện hợp hay ko hợp là 1 trong vấn đề khiến nhiều bạn khá lăn tăn khi mà xu hướng khởi nghiệp đang nở rộ trong năm gần đây.

Để biết được cụ thể thì trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về khả năng kinh doanh và tìm hiểu xem những ai có khả năng kinh doanh.



1. Khả năng kinh doanh là gì ? 

Vào thế kỷ thứ 17, định nghĩa đầu tiên về khả năng kinh doanh đã ra đời. Nhiều người đơn giản cho nó là việc bắt đầu kinh doanh của 1 cá nhân cá thể. Tuy nhiên xét về mặt kinh tế thì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó còn bao trùm nhiều ý nghĩa hơn thế.

Với 1 số nhà nghiên cứu kinh tế thì khả năng kinh doanh là khả năng sẵn sàng gánh chịu những rủi ro khi bắt đầu 1 dự án mới, 1 kế hoạch kinh doanh mới khi mà doanh nhân cảm nhận được những cơ may, cơ hội kiếm được lợi nhuận từ dự án. Doanh nhân là người khởi xưởng, người đưa ra những sản phẩm mới, sáng kiến mới đáp ứng nhu cầu của thị trường.

2. Những ai có khả năng kinh doanh

Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng khả năng kinh doanh giúp thúc đẩy nền kinh tế phát triển và tạo ra các cơ hội nghề nghiệp trong xã hội. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta thì các doanh nghiệp là động lực phát triển, tạo ra việc làm và giảm nghèo. Vì thế mà sự hỗ trợ từ chính phủ đối với khả năng kinh doanh là 1 chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế vĩ mô.

Văn hóa của một cộng đồng, 1 đất nước cũng có thể tạo ảnh hưởng tới khả năng kinh doanh tại cộng động, đất nước đó. Các khả năng kinh doanh ở cấp độ khác nhau có thể xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa, thậm chí là lối sống, thói quen hàng ngày điều đó khiến khả năng kinh doanh có thể được đánh giá cao hoặc không cao lắm. Một nền văn hóa hoặc chính sách coi trọng các cá nhân tự lập thường khuyến khích các khả năng kinh doanh hơn. Bởi thế ở cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam, ban quản trị luôn đề cao tinh thần tự lập, tự thân của các doanh nhân, doanh chủ. 

Bởi thế những ai thấm nhuần văn hóa cộng đồng thì đều có khả năng kinh doanh. Nâng cao khả năng kinh doanh là điều nên làm vì sự phát triển chung của nền kinh tế. 

Khả năng kinh doanh không phải sinh ra là đã có mà nó được rèn luyện song song với quá trình hấp thu văn hóa của mỗi người. Thế nên nếu bạn để ý thì đa phần với những gia đình có truyền thống kinh doanh thì khả năng kinh doanh của con cái cũng sẽ lớn hơn những gia đình ko có văn hóa kinh doanh. 

Còn rộng hơn là 1 cộng đồng, 1 đất nước nếu có văn hóa coi trọng sự tự lập thì nhiều người sẽ có khả năng kinh doanh. 

Trần Hiếu - sáng lập cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam 








Không có nhận xét nào