QUẢN TRỊ HÔN NHÂN: BIẾN HÔN NHÂN THÀNH MỘT TRÒ CHƠI - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

QUẢN TRỊ HÔN NHÂN: BIẾN HÔN NHÂN THÀNH MỘT TRÒ CHƠI

Hôn nhân là một cuộc đầu tư lớn, đầy mạo hiểm mà phụ nữ dùng chính bản thân mình để đặt cược. Tất nhiên trong xã hội hiện đại, bạn có thể tái đầu tư nhiều lần nếu đầu tư ban đầu sai nhưng sẽ phải chấp nhận chi phí chìm rất lớn. Tiếc rằng, các bạn nữ thường bước vào cuộc đầu tư với sự thiếu kinh nghiệm và thiếu sáng suốt khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự khác biệt giữa môi trường tình yêu và môi trường hôn nhân đã khiến rất nhiều bạn nữ cảm thấy sốc, đôi khi ân hận về quyết định đầu tư của mình. Tuy nhiên, áp dụng tốt những điều dưới đây, các bạn nữ không những hạn chế rủi ro khi đầu tư mà còn có thể cải thiện tình trạng đầu tư của mình.


1, Thống nhất tầm nhìn, xây dựng quy tắc chung
Để có thể hợp tác và phát triển lâu dài, bản thân nhà đầu tư và đối tác phải có cùng giá trị cốt lõi và tầm nhìn chiến lược. Việc có cùng giá trị quan không những giúp đôi bên thấu hiểu lẫn nhau và còn tạo sự đồng thuận trong việc triển khai chiến lược trong tương lai. Trong một gia đình, nếu người chồng suốt ngày kể về những ý tưởng giải cứu thế giới còn người vợ lại than thở: “gạo tăng 5 đồng, mắm giảm 1 đồng” thì chắc chắn không sớm thì muộn, cặp đôi này sẽ ly hôn. Vậy nên, trong giai đoạn tìm hiểu đầu tư, nhà đầu tư phải dành nhiều thời gian, tìm hiểu rõ về tư tưởng, chí hướng của đối tác chiến lược.
“Đàn ông không có tham vọng (hợp lý) thì đàn bà không có hy vọng.”
Tốt nhất, trước khi quyết định đầu tư cần có một bài kiểm tra stress test cho cả hai phía. Thông thường, đàn ông nên nhường nhịn phụ nữ trong các cuộc tranh luận. Tuy nhiên, bạn nên thử đối tác bằng cách 1-2 lần không nhượng bộ. Vấn đề không phải chúng ta cố chứng minh “tranh của Van Gogh đẹp hơn tranh Da Vinci” mà xem khi ta quyết tâm không nhượng bộ thì đối phương có lùi lại không. Lùi lại không có nghĩ là nhận sai. Đôi khi chỉ cần cười xòa “tranh của hai ông đều có nét đẹp riêng” là được.
Dựa trên giá trị cốt lõi và tầm nhìn, nhà đầu tư và đối tác cần thống nhất bộ quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử rất cần thiết để đảm bảo trong trường hợp xung đột xảy ra, hai bên đều không bị mất lý trí và gây hậu quả không thể cứu vãn được. Ví dụ bộ quy tắc ứng xử sẽ như sau.
Trong mọi trường hợp nóng giận, có thể lời qua tiếng lại với nhau nhưng tuyệt đối “chỉ động khẩu, không động thủ” và không động vào những vấn đề sau:
1, Bố mẹ đôi bên
2, Tài chính gia đình
Khuyến khích: làm lành trong đêm, không để qua ngày sau.
Thông thường, các cuộc mâu thuẫn trong gia đình chỉ có ba đề tài lớn: vấn đề đối nội đối ngoại, tài chính gia đình và con cái. Nhờ bộ quy tắc ứng xử, chúng ta có thể tránh việc trong cơn nóng giận lôi gia đình đôi bên ra dè bỉu, chê bai hoặc động chạm vào việc đóng góp tài chính. Đây đều là những chủ đề nhạy cảm, phải cực kì cẩn thận khi đề cập và càng không nên đề cập khi đang nóng giận. Bộ quy tắc ứng xử vừa giúp tránh được những tai nạn không đáng có, vừa là bộ chỉ dẫn cách xử lý, “dập lửa” khi nóng giận mà nhà nào cũng nên có.
2, Thưởng phạt nghiêm minh
Nguyên tắc khi xây dựng chiến lược là:
“Làm cũng thế, không làm cũng thế. Tốt nhất đừng làm như thế”
Nghĩa là, nếu bạn làm kết quả cũng như vậy, không làm kết quả cũng như vậy, thì tốt nhất là đừng có làm. Đàn ông sẽ không có động lực để xây dựng các kế hoạch lãng mạn, thể hiện tình yêu với người phụ nữ nếu không có phần thưởng tương xứng. Các anh cố gắng để làm gì khi mà luôn luôn có cơm ăn ba bữa, quần áo mặc cả ngày? Vậy nên người phụ nữ cần khuyến khích những hành động tích cực bằng những phần thưởng kịp thời. Ví dụ như cả ngày cuối tuần anh ấy hi sinh không đi chơi với bạn bè để sửa vòi nước hỏng trong nhà, một bữa cơm với món ăn anh ấy ưa thích là một phần thưởng tuyệt vời. Tất nhiên, phụ nữ cũng cần truyền thông tuyên bố rõ lý do và phần thưởng:
-Thưởng cho anh vất vả sửa vòi nước ở nhà, em nấu cho anh món ăn mà anh thích nè!
Nếu có thể nên khen người đàn ông trước mặt con cái, vừa tăng sự tự hào của họ, vừa giáo dục hình mẫu cho con nhỏ. Điều tương tự cũng áp dụng với phạt (tất nhiên đừng trách móc trước mặt con hoặc người khác để khỏi chạm niềm tự tôn của đàn ông)
3, Truyền thông rõ ràng
Thông điệp truyền thông luôn phải rõ ràng và kịp thời tới đối tác chiến lược mới có thể đảm bảo sự vận hành trơn tru, gắn bó của tổ chức. Dưới đây là hai sai lầm điển hình của phụ nữ.
a, Sắp đến sinh nhật vợ, người vợ miệng thì không đòi gì nhưng thông qua bạn bè, rỉ tai chồng mình một chiếc túi LV hàng hiệu. Đến khi nhận được quà là một chiếc túi LV phiên bản mới nhất, màu đen thời trang thì lại giả vờ ngạc nhiên rồi thỏ thẻ:
-Anh ơi, túi đẹp thật…Nhưng em thích màu hồng!
Bài học: Tự tạo thêm những cầu thông tin không cần thiết giữa người nghe và nhận. Điều này gây nhiễu thông tin, thậm chí thất lạc (một phần hoặc toàn bộ) thông tin trước khi đến tai người nhận. Luôn thể hiện rõ ràng kì vọng của mình, bạn sẽ có điều bạn muốn.
b, Chồng đi nhậu về. Vợ đứng chờ rất lo lắng, sốt ruột. Vừa thấy chồng ngất ngửa đi về mặc dù rất thương chồng nhưng lại rít lên một quãng 8 cao hơn cả Hương Tràm:
-ĐI ĐÂU GIỜ NÀY MỚI VỀ?
-Ơ, em làm sao thế?
-Chẳng làm sao cả. Anh tự đi mà biết.
Bài học: Thông điệp và cách thể hiện thông điệp sai khi rất thương chồng nhưng dùng giọng thé thé như thể chất vấn. Từ chối truyền thông hai chiều, bắt đàn ông tự suy luận. Đàn ông không có khả năng này nên đừng bao giờ bắt họ tự suy luận. Họ sẽ không thể nghĩ ra đáp án hoặc suy luận ra đáp án sai. Vì vậy, đừng bắt đàn ông nghĩ.
4, Nâng cao độ khó
Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao một trò chơi luôn hấp dẫn? Bởi vì, nó tạo ra thử thách để người ta chinh phục và luôn có những phần thưởng tương xứng.
Vậy nên, để có một cuộc hôn nhân thú vị và thành công. Người phụ nữ cần luôn nâng cao độ khó của trò chơi, đi kèm phần thưởng thú vị và quan trọng nhất là phải có hướng dẫn rõ ràng.
Có một số người phụ nữ Việt Nam (thế hệ trước) đi theo chủ nghĩa “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Sau khi kết hôn, người phụ nữ ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, lấy mọi lý do bận rộn, lo toan cho gia đình để bỏ mặc bản thân. Đến khi nhan sắc xuống cấp, giao tiếp ứng xử, tầm nhìn kém đi do ít va chạm với xã hội, người đàn ông có ý kiến thì lại gào lên: “Tôi như thế này vì ai? Vì chính cái gia đình này”. Mặc dù người đàn ông không hề yêu cầu, cũng không muốn họ hi sinh như vậy.
Người phụ nữ chỉ hấp dẫn khi họ biết nâng cao giá trị bản thân cả về ngoại hình lẫn trí tuệ. Phải nâng cấp bản thân để nâng cao giá trị, biến mình thành những thử thách và phần thưởng thú vị mà đàn ông không ngừng chinh phục. Tuy nhiên, chị em cũng cần đưa ra những bản hướng dẫn chinh phục rõ ràng và có thể thực hiện được. Việc nâng độ khó cũng cần từ từ, theo lộ trình nhất định. Độ khó phải luôn ở mức trên trung bình một chút, đàn ông có thể chinh phục được và nhận phần thưởng. Nếu sự nỗ lực cố gắng của đàn ông mà không có kết quả thì họ rất dễ chán nản.
Rất lưu ý, phần thưởng luôn phải tương xứng với nỗ lực và luôn ở trạng thái có thể đạt được. Nếu việc chinh phục nhà đầu tư quá khó hay phần thưởng không tương xứng thì đàn ông sẽ có nhu cầu…tìm nhà đầu tư khác. Có rất nhiều trường hợp, đàn ông ra ngoài ngoại tình với một người còn kém hơn vợ về mọi mặt. Tuy nhiên, điều này có thể lý giải khi chi phí đầu tư thấp, hiệu quả thu về nhanh (dù không cao). Với vị thế, trí tuệ, tiền bạc của người đàn ông trưởng thành thì việc tán tỉnh những cô gái trẻ ngây thơ thường dễ dàng. Thử thách này dù chất lượng phần thưởng không lớn (như vợ) nhưng chi phí đầu tư thấp, có thể hoàn thành nhanh, nên đàn ông sẽ có xu hướng thử khi thử thách của vợ quá khó để đạt được, hoặc phần thưởng không tương xứng.
Tóm lại, việc áp dụng những nguyên tắc quản trị của trò chơi vào trong hôn nhân có thể nâng cao chất lượng cuộc đầu tư cả đời của các bạn. Với quy tắc rõ ràng, thông điệp cụ thể, thưởng phạt hấp dẫn, tổ chức có thể phát triển bền vững khi mỗi cá nhân chinh phục những thử thách thú vị, hợp nhất mục đích cá nhân và mục đích tổ chức.

Nguồn: Vũ Minh Trường

Không có nhận xét nào