KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP

Cách đây 3 năm, xuất thân là dân công nghệ may trường Đại Học sư Phạm Kỹ Thuật, nhưng mình lại thích kinh doanh, và có những biến cố khi đó ép buộc mình phải kinh doanh để tự tạo ra việc làm cho mình.

Mình bắt đầu mở xưởng gia công may hàng chất lượng, lúc đó khách hàng rất nhiều vì chưa có nhiều xưởng cạnh tranh như bây giờ, nên đơn hàng hầu như là không thiếu. Tuy nhiên làm được 1 năm do 1 mình mình quản lý tất cả mọi khâu từ mua vải, cắt trải vải, quản lý thợ may, khách hàng… quá mất sức và có nhiều sự cố xảy ra 1 mình mình ko quản lý hết được. (Một phần do mình bị Điếc tiếp nhận nên mọi hoạt động với khách hàng toàn bằng nhắn tin, nên cũng có phần khó khăn)
Và mình quyết định đi hợp tác với 1 người bạn về bên công nghệ may luôn, tuy nhiên do những tính toán sai lầm, ôm đồm đủ khách mà ko chịu chắt lọc làm cho vừa sức thôi, và sự ko phù hợp của cả 2 dẫn đến những sự cố khó sửa và chấm dứt hợp tác.
Mình về nhà lại, ko mở xưởng may nữa, đi làm qly cho 1 cty gia công khác, và nhờ sự nhiệt tình, mình làm việc ăn lương cứng mà hầu như ngày nào cũng 11-12h có khi là 1-2h sáng vẫn làm đủ mọi thứ việc bên xưởng,và sống thật mà người ta tin tưởng, nên cho mình đem 160tr tiền hàng về nhà kinh doanh, bán xong trả tiền hàng ngày.
Đợt đó mình làm 1 mình quần quật luôn, chiều và đêm nhắn tin tư vấn khách, sáng đóng hàng giao, tối ra chở hàng mới về, thu nhập lúc đó của mình là 30tr/1 tháng.
Thấy tình hình kinh doanh có vẻ tiến triển tốt, mình đầu tư thuê 5sale về làm việc, Doanh số trung bình 700-1 tỉ/ tháng, khách thời đó chủ yếu đến từ chạy quảng cáo google, rồi đúng vào đợt mình bầu và sinh em bé cũng là đợt mà toàn bộ khách họ chuyển từ google sang face hết sạch luôn. Mình bắt trend ko kịp, mặc dù đã thuê các đơn vị chạy face ads nhưng cũng ko hiệu quả, cộng thêm những sự cố về đối tác gia công vải, may mình ko kiểm soát dc, cộng với khả năng quản lý, tổ chức đội sale ko tốt nên sale chủ yếu ngồi chờ khách mình tìm về cả trong giai đoạn khó khăn trong việc tìm kiếm k/h, cộng thêm tính cả nể sợ làm người khác tổn thương mà mình ko nỡ cho thôi việc những người ko hiệu quả, nên tình hình trở nên giảm sút doanh số xuống còn ½, rồi ⅓.
Và khi đó ngồi nghiên cứu lại các bước đi mới, mô hình kinh doanh hiện đại để ứng dụng vào. Thì mình chợt nhận ra, nếu cứ kinh doanh kiểu như mình đang làm nó rất ko bền, khá rủi ro, phải vận động liên tục và rất khó để mở rộng khi mình ko có “Thương Hiệu”. Và công nghệ hiện nay giúp sức được rất nhiều mà mình cứ làm thủ công thế này ko chuyên nghiệp và khoa học gì cả.
Bởi suy đi tính lại chỉ khi kinh doanh hàng thương hiệu mình mới kiểm soát được việc ko bán phá giá, kinh doanh theo mô hình hệ thống được và sẽ ko có cạnh tranh giữa những người trong cùng hệ thống với nhau, họ sẽ cùng giúp đỡ nhau để hệ thống phát triển, và triển khai được toàn quốc 1 cách bền vững.
Nên mình đã tìm kiếm đến các thương hiệu có mô hình kinh doanh thương hiệu và hệ thống, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, để học hỏi mà tiếp tục ước mơ về 1 thương hiệu thời trang cao cấp của riêng mình.
*~
Qua quá trình khởi nghiệp của mình nhận ra rằng, ko phải bao nhiêu tuổi nên khởi nghiệp, mà là cần đủ bao nhiêu kỹ năng để khởi nghiệp.
Nên trước khi khởi nghiệp hãy cho mình 1 lộ trình chuẩn bị, 1 bản kế hoạch thật rõ ràng:
- Năm 1-3 đi làm công: Học hỏi kinh nghiệm gì? Cần trau dồi các kiến thức gì? Tạo mối quan hệ ra sao? Tiết kiệm hàng tháng bn?...
- Năm thứ 4: bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên thế nào? Lúc này cần có 1 bản kế hoạch “xây nhà” rõ ràng, và sẽ được thay đổi tuỳ từng thời điểm cho phù hợp.
- Năm thứ 5 bắt đầu xây lên ngôi nhà ntn? Vẫn theo 1 kế hoạch lịch trình cụ thể, rồi cứ thế mà làm.
Trên đây chỉ là 1 mẫu lộ trình, còn về thời gian có thể ngắn hơn hay dài hơn tùy điều kiện hoàn cảnh, cá tính, ngành nghề, hình thức, mô hình kinh doanh… của mỗi người.
Sẽ ko có công thức chung cho tất cả mọi người, mọi ngành nghề, tuy nhiên sự chuẩn bị kỹ càng, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực tế, các kỹ năng quản lý, làm việc, hành động hiệu quả… là điều chắc chắn chúng ta phải chuẩn bị và trau dồi liên tục, điều chỉnh liên tục cho phù hợp thời đại để thành công.
Điều đáng tiếc nhất của mình đó là mình ko có cơ hội được đi làm thuê để học hỏi, trau dồi, tạo mqh rộng nên các bạn hãy cứ trải nghiệm thật nhiều, học hỏi thật nhiều từ những thất bại, thành công của người khác, chứ ko nhất thiết phải tự mình chi trả mọi học phí cho các kinh nghiệm rút ra từ chính bản thân mình. Khi nào có 1 sự chuẩn bị thật kỹ càng, 1 bản kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính được đánh giá bởi người có kinh nghiệm thì hãy bắt tay hành động.
Ngoài ra mình cũng có lời khuyên với anh chị em muốn kinh doanh bền vững hãy kinh doanh “Thương Hiệu”, tài sản vô giá, bền vững, nhân rộng được và kiểm soát được.
Anh chị e nào cần chia sẻ thêm cứ inbox mình sẽ chia sẻ với ACE trong tầm hiểu biết của mình nhé!
Nguồn: Khởi nghiệp Việt Nam - KNVN.VN

Không có nhận xét nào