Đời người là 1 cuộc đua giá trị! - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Đời người là 1 cuộc đua giá trị!

Đời người rốt cuộc là gì ? chắc có lẽ đến cuối cuộc đời bạn mới có thể trả lời được điều đó! Tôi cá là vậy.
Thế giới này có 7 tỷ người, bạn là 1 trong số đó. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn sinh ra trên đời này để làm gì ? mục đích bạn xuống trái đất để làm gì chưa ? ở bài viết này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem mục đích cuộc đời của bạn là gì nhé ?  

Hồi còn đi dạy học khoảng năm 2013-2014, tôi có hay hỏi 1 số học trò của mình rằng em đi tìm điều gì trong cuộc sống này ? tại sao em phải kinh doanh ? (Đa phần các học trò của tôi đều là giám đốc)
Câu trả lời tôi nhận được đại loại là: em kinh doanh để kiếm tiền mua nhà mua xe và quan trọng sau cùng là sự thành đạt và hạnh phúc của em và gia đình người thân. 

Mưa cầu hạnh phúc và các nhu cầu về vật chất là điều dễ hiểu của con người. Cá nhân tôi, tôi cũng luôn tôn trọng và cố gắng giúp đỡ các học trò của tôi đạt được điều đó. (Tất nhiên là trong khả năng có thể)

Sau ấy tôi hỏi thêm : Thế sau khi có nhà có xe...và có cả hạnh phúc rồi thì em sẽ làm gì tiếp theo ?
Đa phần các học trò của tôi đều ấp úng, đứa thì gãi đầu gãi tai, đứa thì phản bác: "Thưa thầy, hạnh phúc đi kiếm tìm cả đời chưa chắc đã có được, thế nên em chưa nghĩ tới phần sau" 

Thực ra hạnh phúc rất đơn giản thôi! Hạnh phúc là thứ cảm xúc thăng hoa của bạn khi bạn được "vượt kỳ vọng"của bản thân. Ví dụ đơn giản thế này: Bạn lấy vợ, đơn giản ban đầu kỳ vọng của bạn là lấy 1 cô vợ đảm đang, chăm lo cho con cái...Nhưng sau khi lấy về cô ấy ko những đảm đang, ko những chăm lo con cái mà rất tâm lý, lo cho cảm xúc của bạn, rồi chăm lo thêm cả 2 đằng nội ngoại..khiến bạn đi đâu cũng "mát mặt". Thế là bạn hạnh phúc, gia đình của bạn hạnh phúc vì có được cô vợ "vượt kỳ vọng ban đầu".

Cuộc sống cũng vậy. Có muôn vàn thứ vượt kỳ vọng. Cách để hạnh phúc nhiều nhất là hạ thấp kỳ vọng xuống. Tất nhiên đừng hạ xuống thấp quá. Ko thì lại "khó sống". Chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào...không quá khó tìm như các bạn vẫn hiểu. Hiểu đúng về hạnh phúc các bạn sẽ dễ dàng đạt được hạnh phúc, thậm chí là "hạnh phúc viên mãn".  Không nhất thiết phải có nhiều tiền mới có được hạnh phúc, chỉ cần biết điều chỉnh kỳ vọng 1 chút là bạn sẽ có hạnh phúc. 

Đấy! Câu hỏi ở đây là sau khi đạt được hạnh phúc rồi thì mục đích tiếp theo của cuộc đời là gì ? Thực ra thì nếu giải thích 1 cách khoa học theo thuyết nhu cầu của Tháp Maslow (Wiki) thì rất dễ hiểu đó là nhu cầu sau cùng của con người "mong muốn được công nhận là thành đạt (nhu cầu cao nhất)" 

5 tầng trong Tháp nhu cầu của Maslow:
  • Tầng thứ nhất: Các nhu cầu về căn bản nhất thuộc "thể lý" (physiological) - thức ăn, nước uống, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.
  • Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn (safety) - cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.
  • Tầng thứ ba: Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging) - muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè thân hữu tin cậy.
  • Tầng thứ tư: Nhu cầu được quý trọng, kính mến (esteem) - cần có cảm giác được tôn trọng, kính mến, được tin tưởng.
  • Tầng thứ năm: Nhu cầu về tự thể hiện bản thân cường độ cao (self - actualization) - muốn sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn mình, có được và được công nhận là thành đạt.


Vậy thế nào là thành đạt ? Làm thế nào để được mọi người công nhận ? Hay đơn giản là làm thế nào để được quý trọng kính mến.. Liệu có phải những người có nhiều tiền thì sẽ được coi là thành đạt và sẽ được quý mến ???? 

Câu trả lời rất đơn giản ??? Khi bạn là người có giá trị với người khác thì bạn sẽ tự khắc được kính trọng, được quý mến. Bạn càng mang lại giá trị cho nhiều người thì bạn càng được coi là thành đạt....
Bởi thế mà nhà khoa học thiên tài  Albert Einstein ( Anh -Xtanh) đã từng nhấn mạnh rằng:"Đừng cố gắng trở thành 1 người thành công, hãy trở thành 1 người có giá trị". Và cả cuộc đời ông cũng là cả cuộc đời "tạo giá trị" không ngừng. 

Cuộc đời vốn dĩ không phải là cuộc đua tiền bạc bởi tiền bạc suy cho cùng chết cũng ko mang đi được, bạn có kiếm bao nhiêu tiền thì bạn vẫn chỉ ăn đủ 3 bữa. Như mình thì mình ko ăn sáng nên chỉ ăn có 2 bữa / 1 ngày. 

Cuộc đời vốn dĩ không phải là cuộc đua tìm kiếm hạnh phúc bởi suy cho cùng bạn có thể tìm thấy hạnh phúc ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào.


Mà bản chất cuộc đời là 1 cuộc đua giá trị, 1 cuộc đua tạo ra giá trị! Để đến cuối đời, trong tang lễ của bạn, thậm chí khi mồ yên mả đẹp rồi mọi người vẫn tôn trọng và quý mến bạn bởi cả cuộc đời của bạn đã mang lại giá trị cho không ít người. 
(Trần Hiếu tự sự- 30/04/2019) 

Ảnh sưu tầm




Không có nhận xét nào