Công thức 5 vợ 1 chồng (5w1h) khi viết content
1. Trước khi viết bất cứ content nào hãy đặt câu hỏi mình đang viết cho ai (Who)
2. Sau khi biết rõ mình đang nhắm đến đối tượng nào, hãy trả lời câu hỏi Tại sao mình lại viết bài content này (Why)?
Câu hỏi này giúp xđ mục đích của bài viết. Chúng ta viết bài để truyền thông thông điệp thương hiệu, hay để tạo tương tác với nhóm khách hàng mục tiêu hay để thể hiện tư tưởng, triết lý, tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu hay để gia tăng lòng tin của khách hàng?
Hoặc để tạo ra sự quan tâm, yêu thích? Hay kêu gọi hành động chuyển đổi?
3. Sau khi xđ đc đối tượng của bài viết ta sẽ biết được mối quan tâm của họ là gì? họ đang có vấn đề nào, cần giải pháp ra sao, cần ta chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm gì.
Lúc này tự khắc ta sẽ biết phải viết cái gì (What)
Các bạn mới làm content thường mắc lỗi trước khi đặt bút à phím là nghĩ ngay mình phải viết cái gì => thường viết theo ý chủ quan, viết theo cảm xúc cá nhân, khi ko có cảm xúc là bế tắc toàn tập. Ngay cả 1 người cực giỏi chuyên môn nhưng vẫn thấy bí khi viết do lỗi này.
Content hay là còn ten có giá trị đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Giá trị đó có thể là kiến thức, kinh nghiệm, thông tin, giải trí, cảm xúc, giải pháp giúp khách hàng giải quyết vđ...
(Có thể lồng ghép giá trị sản phẩm theo ngôn ngữ khách hàng muốn nghe)
4. When - Khi nào thì viết. Khi bạn đang tập trung. Viết là công việc vắt não và khá stress nếu bị ép.
Hãy để mình thoải mái tư tưởng để tập trung. Nếu bí hãy viết nháp hoặc viết các ý tưởng thành dàn ý trước rồi đi làm việc khác. Khi bí càng cố càng tắc tị. Hãy để mình thư giãn và quay lại sau.
Hãy để mình thoải mái tư tưởng để tập trung. Nếu bí hãy viết nháp hoặc viết các ý tưởng thành dàn ý trước rồi đi làm việc khác. Khi bí càng cố càng tắc tị. Hãy để mình thư giãn và quay lại sau.
When- khi nào post?
Cái này tùy tệp khách hàng sẽ có thời gian và ngày trong tuần lúc họ online nhiều nhất và hoạt động nhiều nhất thì post. Admin group biết rõ điều này.
Cái này tùy tệp khách hàng sẽ có thời gian và ngày trong tuần lúc họ online nhiều nhất và hoạt động nhiều nhất thì post. Admin group biết rõ điều này.
5. Where? Post ở đâu? Chỗ nào có khách hàng mục tiêu thì post.
Đó là lý do ta phải vẽ được chính xác chân dung khách hàng mục tiêu để biết họ đang ở đâu trên online.
Khách ở đâu thì ta phi trâu đến post.
Đó là lý do ta phải vẽ được chính xác chân dung khách hàng mục tiêu để biết họ đang ở đâu trên online.
Khách ở đâu thì ta phi trâu đến post.
6. Viết như thế nào?
Cái này hơi dài, mới tập viết hãy viết theo công thức có sẵn, tiêu đề có sẵn, từ khóa hot keyword có sẵn (sẽ chia sẻ dần dần).
Cái này hơi dài, mới tập viết hãy viết theo công thức có sẵn, tiêu đề có sẵn, từ khóa hot keyword có sẵn (sẽ chia sẻ dần dần).
Viết quen thì chả cần công thức mà cần thông điệp )
7. Dùng công thức 5w1h ta cũng có chừng ấy cách để viết tiêu đề và triển khai được mỗi ý tưởng ít nhất 6 bài viết.
Ví dụ: Tại sao chủ dn nên có 1 bản kế hoạch content marketing? (why)
Xây dựng kế hoạch content marketing như thế nào? (How?)
1 bản kế hoạch content bao gồm những nội dung gì (What?)
Khi nào ceo nên xd cho mình 1 bản kế hoạch content marketing? (When)
Ở đâu cung cấp giải pháp content marketing tốt nhất (Where?)
....
Như vậy với mỗi tiêu đề ta đã viết đc 1 bài content mà ko bị trùng lặp nội dung. Ko sợ bí ý tưởng.
Nguồn: Tuấn Con - Content Branding
Xây dựng kế hoạch content marketing như thế nào? (How?)
1 bản kế hoạch content bao gồm những nội dung gì (What?)
Khi nào ceo nên xd cho mình 1 bản kế hoạch content marketing? (When)
Ở đâu cung cấp giải pháp content marketing tốt nhất (Where?)
....
Như vậy với mỗi tiêu đề ta đã viết đc 1 bài content mà ko bị trùng lặp nội dung. Ko sợ bí ý tưởng.
Nguồn: Tuấn Con - Content Branding
Post a Comment