8 câu hỏi giúp bạn viết title hay nhất cho content marketing - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

8 câu hỏi giúp bạn viết title hay nhất cho content marketing


Trước khi viết, sản xuất hay phát hành bất cứ loại nội dung nào từ ebook, hướng dẫn, video (vlog), hội thảo... ra ngoài công chúng, hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về tiêu đề cho chúng thật cẩn thận có thể.
Bởi vì tiêu đề ngày nay đóng vài trò “sống còn” trong content marketing. Chọn đúng tiêu đề, bạn ngay lập tức tạo được thiện cảm và cuốn hút độc giả. Tiêu đề chuẩn thường chỉ rõ ràng ai là người nên đọc, download, xem bài viết của bạn, tại sao họ nên làm thế, và họ sẽ được lợi gì từ đó.
Chọn tiêu đề sai, tất nhiên, content bạn tạo ra sẽ dễ dàng bị phớt lờ. Cũng giống như trong quảng cáo, Tít là một phần quan trọng nhất vì nó đưa ra để thu hút độc giả (hoặc bộ máy tìm kiếm) với 1 trang đích (landing page) bạn sẵn có nhằm tương tác với sự quan tâm của họ sau khi đọc tiêu đề.
Bài viết này sẽ đánh giá những điểm quan trọng nhất của một tiêu đề thành công, bao gồm 8 câu hỏi để bạn tự trả lời nhằm đánh giá và chọn lựa những tiêu đề hay nhất mà bạn có.
Mặc dù những ví dụ mà E1.com.vn đưa ra sau tập trung vào việc viết tiêu đề cho những cuốn sách - những cuốn sách mà mà chúng tôi rút ra đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất (best sellers) trên thế giới và làm nên tiếng vang cho tác giả của chúng - thì những nguyên tắc này cũng hoàn toàn tương tự và áp dụng được cho bất cứ dự án content marketing nào, và ở dạng content nào đi chăng nữa.
1. Lợi ích: Tiêu đề của bạn có chỉ rõ lợi ích mà độc giả sẽ nhận được hay không?
Chọn một tiêu đề mô tả rõ ràng lợi ích đạt được mà độc giả sẽ có sau khi nghiên cứu nội dung. Tiêu đề tốt nhất là tiêu đề chỉ ra rằng: tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề x hoặc giúp độc giả đạt được một mục tiêu y nào đó.
Hãy bắt đầu bằng việc so sánh 2 tiêu đề sau đây:
l  Những kỹ thuật và công cụ trong thiết kế đồ họa
l  Muốn hình ảnh đẹp hơn?, Hãy đọc những hướng dẫn sau giúp bạn làm chủ việc thiết kế đồ họa.
Tiêu đề đầu tiên mô tả cuốn sách này nói về cái gì. Tiêu đề thứ 2 mô tả lợi ích mà độc giả sẽ có được khi đọc nó. Rõ ràng cái khi đặt cạnh nhau, thứ 2 sẽ chiếm ưu thế vượt trội.
2. Cụ thể: Tiêu đề mà bạn có cụ thể và thôi thúc được độc giả ko?
Sự cụ thể, thí dụ như những con số, tạo ra sự tin tưởng và tạo sự thôi thúc tới độc giả.
Những con số tạo ra bộ khung và cấu trúc thông tin, giống như trong cuốn sách nổi tiếng: 7 thói quen của người thành đạt. (Nếu tiêu đề của nó là: Thói quen của người thành đạt, rõ ràng là kém thu hút hơn nhiều đúng không?).
Những con số cũng làm cho những mục tiêu lớn có thể dễ dàng đạt được bằng việc chỉ ra những bước nhỏ để hoàn thành nó. Giống như cuốn sách: “6 bước giúp bạn đạt được tự do tài chính tuyệt vời”.
Hơn nữa, những con số cũng tạo cảm giác thôi thúc độc giả bằng việc tạo ra một thời gian biểu cho sự thành công, giống như cuốn sách “Marketing du kích trong 30 ngày”. “Giảm 40 kg trong 30 ngày với bí quyết ăn kiêng đặc biệt”. Tiêu đề này chỉ rõ rằng bạn sẽ giảm được bao nhiêu cân và bạn sẽ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành nó, vô cùng cụ thể, rõ ràng cho những độc giả khi họ cân nhắc một cuốn sách viết về chế độ ăn kiêng.
3. Độc giả mục tiêu: Bạn đã chỉ ra những độc giả cần hướng đến trong tiêu đề chưa?
Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng xác định những độc giả mình hướng tới trong tiêu đề bài viết của bạn nếu có thể. Điều này làm tạo cảm giám rằng những bài viết được tạo ra dành riêng cho họ. Bạn có thể xác định điều đó bằng việc gọi tên thẳng ra hoặc mô tả tính cách đặc điểm của họ. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, càng rõ ràng , bạn sẽ càng có một tiêu đề hay.
Cuốn sách của C.J Haydens’s “Trói lấy khách hàng ngay bằng chương trình marketing 28 ngày dành riêng cho những người tiếp thị chuyên nghiệp, nhà huấn luyện và nhà tư vấn.”
Jay Corad Levinson là một bậc thầy trong việc xác định phân khúc mục tiêu của mình. Sau thành công của cuốn sách đầu tiêu: Marketing du kích, anh ấy lập tức sử dụng những ý tưởng đó để tạo ra hàng loạt phân khúc khác của cuốn sách như: Marketing du kích cho các nhà văn, Marketing du kích cho các nhà phân tích tài chính... Anh ấy cũng viết các phiên bản khác nhau cho những chủ thể riêng như: Marketing du kích trong thời đại Internet...
4. Định vị: Tiêu đề của bạn có tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh không.
Một trong những ví dụ điển hình của việc định vị thành công là tiêu đề của series những cuốn sách:“xyz dành cho những người ngốc” (.xyz... for dummies) ví dụ: SEO cho những người ngốc, quản lý tài chính cho những người ngốc... Rõ ràng nếu bạn là một SEOers chuyên nghiệp, bạn sẽ không hề hứng thú với cuốn sách này. Nhưng, nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về SEO, thì ngay lập tức bạn sẽ hướng sự chú ý tới nó.
Bằng việc tạo ra sự đối lập với những cuốn sách dành cho những “chuyên gia” thì series sách “kẻ ngốc” này đã tạo ra một cộng đồng những người thừa nhận rằng họ chưa hiểu rõ 1 vấn đề, nhưng vẫn muốn nâng cao kiến thức bằng việc đọc chúng.
Bạn cũng có thể định vị tiêu đề bằng việc nhấn mạnh vào phương thức cụ thể, giống như: “phòng ngừa & điều trị ung thư bằng những bài thuốc thiên nhiên”.
5. Sự kích thích: Bạn có kích thích được sự tò mò của độc giả bằng việc sử dụng ẩn dụ để làm cho tiêu đề bạn trở nên đặc biệt?
Dưới đây là 2 công cụ có thể giúp bạn lôi cuốn được sự quan tâm của độc giả:
·         Ẩn dụ khiến việc sử dụng tiêu đề trở nên dễ hiểu và dễ nhớ hơn bằng việc so sánh cụ thể 2 chủ đề mà bạn đang nói đến. J.C Levinson với cuốn sách Marketing du kích (Guerrilla Marketing) đã thành công trong việc gắn những kỹ thuật marketing của ông với những chiến thuật đánh du kích trong thời chiến nhằm đạt hiệu quả cao. Một ẩn dụ thành công khác nữa là cuốn “Súp gà cho tâm hồn...”, cho thấy sự ấm áp, nhiều chất dinh dưỡng chế biến bởi những người mẹ người bà dành cho gia đình của mình trong thời tiết lạnh giá.

·         Sự tò mò có thể bị kích thích bởi những từ ngữ đi ngược lại với quy luật tự nhiên, khiến cho nội dung của bạn khác biệt so với phần còn lại. Một trong những thành công của tiêu đề này là cuốn sách của Tim Ferris: Tuần làm việc 4 giờ: Sống ở mọi nơi, và trở nên giàu có. Thật sự rất khoác lác khi chỉ cần làm việc 4 giờ mà vẫn trở nên giàu có và đi khắp thế giới. Ban đầu chắc hẳn bạn sẽ nghi ngờ và nghĩ như như vậy. Tuy nhiên, giống như những người khác, chúng tôi lại mua chúng bởi vì chúng tôi muốn tìm hiểu tại sao Tim Ferris lại nói như vậy.

6. Gọn gàng: Bạn có chỉnh sửa tiêu đề của mình sao cho nó ngắn nhất và ít chữ nhất có thể?
Tiêu đề ngắn gọn sẽ có tác động lớn đến việc độc giả có chú ý vào bạn không. Càng ít chữ có thế, bạn sẽ càng nhận được những ánh nhìn hơn. Malcolm Gladwell là một trong những bậc thầy về tiêu đề ngắn, ví dụ như: “Những kẻ xuất chúng”, “điểm bùng phát”, “Cái Nháy mắt”. Đều là những cuốn sách bán chạy nhất.
7. SEO: Liệu tiêu đề của bạn có chứa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm online.
Trong thời đại mà internet đang làm bá chủ thế giới như hiện nay, hiển nhiên rằng tiêu đề của bạn phải có chứa từ khóa và cụm từ mà những độc giả muốn biết khi tìm kiếm một thông tin nào đó.
Sử dụng từ khóa chuẩn trong tiêu đề cũng chiếm vai trò quan rất quan trọng trong việc lôi kéo một lượng lớn traffic từ bộ máy tìm kiếm vào trang đích (landing page) trong blog hoặc website của bạn - nơi mà những độc giả có thể tìm hiểu thêm hoặc mua hàng, download và đọc...
8. Kết hợp các kỹ thuật: Bạn có sử dụng nhiều hơn một trong số những kỹ thuật trên vào tiêu đề của bạn?
Rất ít tiêu đề sử dụng một cách tiếp cận đơn giản như trên mà thành công. Những cuốn sách hay nhất thường kết hợp 2, hoặc nhiều hơn nữa những kỹ thuật bên trên để đạt được hiệu quả tối ưu. Do vậy hãy cân nhắc những điểm lưu ý bên trên để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc lựa chọn một tiêu đề content marketing.
Còn bạn, bạn hay sử dụng những cách viết tiêu đề nào để cuốn hút độc giả nhất có thể?

Không có nhận xét nào