KHỞI NGHIỆP LÀ CÔ ĐƠN - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

KHỞI NGHIỆP LÀ CÔ ĐƠN

Khởi nghiệp là hành trình dài và cô đơn của những người sáng lập. Khi đó bạn phải đứng trước nhiều cơ hội cũng như lắm thách thức. Chỉ những ai khi dấn thân vào con đường này mới thấm hết được nỗi cô đơn khởi nghiệp.



4h sáng sau khi xong công việc là quãng thời gian nhìn nhận bản thân mình. Đã thực sự tốt hay chưa vẫn cảm thấy chưa đủ lại tiếp tục với công việc. Chúng ta thường bàn nhiều đến lợi nhuận và chiến lược kinh doanh nhưng ít khi nói về cảm xúc, về nỗi cô đơn khởi nghiệp. Đôi khi chúng ta chết vì cô đơn.Hành trình khởi nghiệp rất cô đơn

Khởi nghiệp là hành trình rất cô đon của người sáng lập. Khởi nghiệp có nghĩa là các bạn sẽ đứng trước các thách thức to lớn với nguồn lực tiền bạc, vật chất kinh nghiệm ít ỏi. Trong nhiều trường hợp các bạn cũng chẳng biết rõ cụ thể đích đến ngoài những khái niệm và cảm giác lờ mờ. Các bạn chỉ biết có một cái gì đó và nó có thể đáng giá. Khởi nghiệp cô đơn vì sao

1-Cô đơn tìm người đồng hành: Mục tiêu không rõ ràng, nguồn lực hạn chế, rủi ro cao khiến người sáng lập rất cô đơn trên con đường tìm kiếm bạn đồng hành. Lời khuyên chân thành cho các bạn khởi nghiệp hãy tự mình bước đi những bước đầu tiên vì nếu các bạn tìm người đồng hành có thể các bạn sẽ cết ngay vì những lời nghi ngờ thắc mắc từ những người bạn đang thuyết phục khởi nghiệp cùng bạn.

2-Cô đơn trong công việc: Chẳng con ma nào tin tưởng vào những gì lờ mờ. Do vậy trong thời gian tiền khởi nghiệp phần lớn các bạn sẽ phải tự làm mọi việc để đốt sáng con đường mà các bạn đã chọn. Chính các bạn sẽ phải là những người làm mọi thứ đầu tiên cho dự án thành hình sơ khai.

3-Cô đơn trong chia sẻ: Thành công ư , chớ dại chia sẻ với bạn bè và người thân. Vì những gáo nước lạnh dội vào mặt bạn rất phũ phàng. Thế này mà là thành công à, sản phẩm cùi bắp, cái này có ra cái gì đâu . Họ không quan tâm bao nhiêu nỗ lực công sức và lời nói đầu tiên là những lời chê bai. Thất bại ư. Tất nhiên là phải giấu kín nếu như các bạn không muốn nhận tiếp hàng tấn gạch đá tối tăm mặt mũi.

4-Cô đơn trong gia đình và người thân: Thật lạ lùng nhưng nó là sự thật . Đa phần các thành viên trong gia đình coi những người khởi nghiệp là một bọn cuồng và thần kinh khi từ chối các công việc ngon ăn lương hàng ngàn đô đi làm những chuyện ruồi bu trong con mắt của họ. Muốn nhẹ đầu đừng bao giờ chia sẻ.

5-Cô đơn trong cộng đồng bạn bè: KHởi nghiệp cực kỳ xa lạ trong cộng đồng bạn bè. Vì bạn bè đi làm việc trong các doanh nghiệp với những mối quan tâm và quyền lợi khác nhau. Mỗi khi lễ tết , bàn tới lương thưởng, các bạn khởi nghiệp thường rất xa lạ vì họ chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng và một đống nợ nếu không may mắn

6- Cô đơn trong giới doanh nghiệp- quản lý nhà nước : Các công ty khởi nghiệp bắt đầu bằng số không. Trong xã hội trọng vì tiền thích vì chức, một công ty khởi nghiệp số không đi tới đâu cũng bị ghẻ lạnh xua đuổi. Một sự căng thẳng không hề nhỏ.

7- Cô đơn trên thị trường: Nỗi cô đơn lớn nhất là sự ghẻ lạnh của khách hàng với sản phẩm tâm huyết dứt ra từ máu thịt tri thức của mình. Khách hàng việt nam thường rộng lượn ban phát thêm vài lời tổn g sỉ vả và chê trách nhiệt tình cho những lỗi hay các điểm sản phẩm chưa hoàn hảo. Dường như tâm lý khách hàng của chúng ta rất tàn ác với những sản phẩm và dịch vụ mới. Giá sao cao thế là câu nói cửa miệng và thùng nước lạnh dội thẳng vào mặt sáng lập. Tiếp theo là hầm bà lằng dịch vụ kém , tính năng tồi sản phẩm chuối không hề thương tiếc vùi dập những công ty và sản phẩm mới có trên thị trường.

Hành trình khởi nghiệp rất cô đơn. Tốt nhất các bạn hãy im miệng và mang sự vất vả khó khăn cho bạn riêng thôi. Các bạn hãy nhớ lời khuyên của tôi- nếu các bạn muốn tự tử vào ngày mai vì khó khăn khi khởi nghiệp thì đừng bao giờ chia sẻ với những người xung quanh vì có thể bạn sẽ phải tự tử ngay vào tối hôm nay vì những lời chê bai dèm pha của họ. Chúc các bạn thành công.


Tác giả: Sơn Nguyễn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào