CÁC TẦNG TƯ DUY TRONG DOANH NGHIỆP - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

CÁC TẦNG TƯ DUY TRONG DOANH NGHIỆP

(Bí quyết để giao đúng người đúng việc)



TẦNG 1: TỰ PHÁT - BẢN NĂNG

Đặc trưng của tầng này là không chịu trách nhiệm đến cùng trước những công việc được giao.
Người trong tầng này giao việc gì cũng nhận rất dễ dàng, không quan tâm xem mình có thể hoàn thành được không và thường không hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tầng này phù hợp với những công việc được mô tả, hướng dẫn cụ thể rõ ràng, có thời hạn cụ thể, cần có cấp quản lý kiểm tra, giám sát tiến độ làm việc thường xuyên, liên tục.

TẦNG 2: CHỦ ĐỘNG - TỰ CHỦ

Đặc trưng của tầng này là biết chịu trách nhiệm đến cùng với công việc được giao. Khi giao việc cho tầng này, người nhận việc thường chủ động hỏi lại rất kỹ các thông tin liên quan đến công việc, chủ động lên kế hoạch sắp xếp để hoàn thành công việc được giao.
Khi giao việc cho tầng này, người quản lý chỉ cần đến thời hạn thì kiểm tra đánh giá kết quả cuối cùng.

TẦNG 3: TƯ DUY HỆ THỐNG

Đặc trưng của tầng này là trước mỗi công việc được giao, người đó thường hay tìm hiểu xem cách thức triển khai công việc trước đó là gì? Học hỏi và làm theo, chủ động tối ưu hoá lại và xây dựng quy trình thực hiện chuyên nghiệp hơn. Có tư duy đào tạo, chia sẻ lại cho người khác để làm việc theo hệ thống, quy trình rõ ràng.
Tầng này rất phù hợp để giao các công việc liên quan đến quản lý đội nhóm, trưởng các phòng ban.

TẦNG 4: TƯ DUY SÁNG TẠO 

Đặc trưng của tầng này là trước mỗi công việc được giao thường hay nghiên cứu để tạo ra một cách làm mới, một cách thể hiện mới, thường có nhiều ý tưởng hay, tạo ra các đột phá, phá cách trong công việc, tạo ra các màu sắc mới cho công việc, không thích rập khuôn, không dễ dàng chấp nhận với những cái đã có sẵn. Làm việc theo cảm hứng.
Tầng này phù hợp với các công việc như nghiên cứu phát triển sản phẩm, marketing, truyền thông.
Là các bậc quản lý, cần phân biệt rõ các tầng tuy duy này, cần phân tích xem nhân viên của mình đang ở tầng tư duy nào để có cách giao việc phù hợp.

Lệ Nguyễn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào