5 nguyên tắc quản lý bản thân để quản lí tốt nhân viên - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

5 nguyên tắc quản lý bản thân để quản lí tốt nhân viên



Quản lý, tức là bạn vừa phải hoàn thành công việc của mình, vừa phải chú ý tới công việc của nhóm. Do nó đòi hỏi bạn phải cùng lúc làm cả 2 công việc  nên quản lý thực sự là 1 công việc khó khăn. Và để quản lý tốt tập thể, thì trước hết bạn phải quản lý tốt chính bản thân mình. Sau đây là 5 nguyên tắc cần nhớ để quản lý bản thân hiệu quả :

1/ làm việc chăm chỉ, hoàn thành công việc
Hoàn thành những việc cơ bản là quy tắc cơ bản cốt yếu của quản lý. Do đó, bạn phải nỗ lực làm việc và hoàn thành xuất sắc những việc đó. Chỉ khi bạn hoàn thành tốt công việc của mình thì bạn mới trở thành nhà quản lý thành công. Bạn có thể phải đến văn phòng sớm hơn tất cả mọi người, thậm chí sớm hơn cả thói quen trước đây của mình.
Bạn sẽ tập trung tốt hơn vào việc quản lý nhóm khi đã hoàn thành xong phần việc của mình. Về cơ bản là bạn cần phải : có tính tổ chức, nhiệt tình, làm việc hiệu quả, tập trung. Quản lý vẫn luôn được thực hiện nhưng người ta dường như không phát hiện ra nó , vậy nên, quản lý thực sự là 1 nhiệm vụ thầm lặng.

2/ Làm gương cho nhân viên
 Tất cả mọi người đều cần có ai đó để kính trọng và noi theo. Họ cần có người kính trọng và ganh đua. Và người đó chính là người quản lý của họ. Vậy nên, nếu bạn đi muộn, cãi cọ với khách hàng, không đáng để người khác kính trọng và làm việc không hiệu quả thì nhân viên của bạn sẽ có nguy cơ tụt dốc nhanh chóng. Bạn phải thi hành nhiệm vụ, phải đưa ra tiêu chuần , phải gương mẫu.Bạn phải luôn nhớ rằng, tất cả thành viên trong nhóm của bạn có mối quan hệ đặc biệt với bạn. Bạn là người lãnh đạo, khuyến khích động viên họ, là sếp, là người hướng dẫn, là cố vấn dày dạn kinh nghiệm, người làm gương, nhà vô địch…
Nếu người quản lý công việc không quan tâm tới công việc thì tại sao nhân viên phải quan tâm ? Đó là 1 thực tế rõ ràng. Do đó, bạn cần làm gương trong mọi việc. Muốn nhân viên làm tốt thì trước hết bạn phải làm tốt. Bạn phải nghĩ trước khi nói, cân nhắc xem nên hành động như thế nào.
Bạn phải là người đi tiên phong để nhân viên noi theo. Người quản lý phải làm gì đó cho nhân viên thấy để họ phấn đấu, cái gì đó có thể kéo họ lên. Cái đó chính là bản thân bạn.


3/ Đừng trở thành nô lệ cho công việc
Công việc là thứ luôn khiến chúng ta phải quan tâm , thậm chí luôn nghĩ tới ngay cả ngoài giờ làm việc, và phải cố gắng thực hiện với hết khả năng của mình. Nhưng nếu công việc làm bạn lo lắng quá thì bạn hãy luôn nhớ rằng, nó chỉ là công việc mà thôi.
Bạn hãy nhìn xung quanh xem. Có rất nhiều người cho rằng công việc là trung tâm của thế giới hoặc là có ý nghĩa sống còn với toàn thể hành tinh. Nhưng sự thật là công việc có thể bị thay thế mà thế giới vẫn tiếp tục tồn tại. Vậy nên, bạn hãy vui vẻ với công việc của mình, coi trọng nó và làm việc hết mình.

4/ Biết chính xác mình đang làm gì
Bạn đang làm gì ? Đây là 1 câu hỏi quan trọng thường bị bỏ qua. Tiếp tục nào, hãy trả lời câu hỏi bạn đang làm gì ?
Tuy nhiên , đây không phải là 1 câu hỏi đơn giản. Để trả lời được nó, bạn phải đưa ra kế hoạch lâu dài và kế hoạch trước mắt. Nếu có kế hoạch thì bạn sẽ có bản đồ. Nếu có bản đồ  thì bạn sẽ tìm thấy kho báu. Nếu bạn biết mình là ai và mình đang đi đâu thì bạn sẽ đi được rất xa.

5/ Luôn hành động 1 cách nhất quán
Nếu bạn thường làm việc tốt và rồi 1 ngày bạn làm việc tồi tệ, kém hiệu quả thì người ta sẽ cho rằng bạn gây lãng phí tài sản công ty
Nếu thường ngày bạn vẫn đối xử lịch làm với nhân viên, rồi bỗng dung 1 ngày bạn thay đổi, hay quát mắng nhân viên thì họ sẽ không tin tưởng bạn nữa
Nếu bạn hay đi làm sớm, rồi sau đó lại thường đến muộn, người sặc mùi men thì đông nghiệp sẽ không tôn trọng và coi bạn là kẻ nghiện ngập
Bạn hãy luôn nhớ rằng, bạn là người quản lý, xung quanh luôn có hàng trăm con mắt của nhân viên đang dò xét bạn. Vậy nên, hãy hành động 1 cách nhất quán !

Đó là 5 nguyên tắc quan trọng để giúp bạn quản lý tốt bản thân và nhân viên ! Chúc các bạn thành công !


Không có nhận xét nào