Tôi đã tự Học SEO thế nào ? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Tôi đã tự Học SEO thế nào ?

Sớm nay lên facebook, 1 cơ số bạn “khoe” đi học lớp này lớp kia, chứng chỉ này chứng chỉ kia. Mình cũng thấy mừng, vì hiện tại nền giáo dục đại học đương thời đã không thể giải quyết được vấn đề việc làm cho các bạn nên việc các bạn qua các trung tâm bên ngoài là chuyện dễ hiểu.
Các khóa học bên ngoài có phần hơi đắt đỏ chút do thời kì khó khăn, các trung tâm nhiều loại chi phí. Việc tổ chức 1 khóa học không dễ dàng nhất là các khóa học kéo dài. Ở E1.edu.vn, mình không ít tiếp xúc với 1 số bạn sinh viên hỏi rằng “Anh ơi anh có dạy miễn phí không?” Thực ra hồi năm 2013 mình có dạy miễn phí 1 vài khóa nhưng ý thức học của người Việt rất kém, coi thường miễn phí nên mình bỏ miễn phí.
Vậy câu hỏi đặt ra là sinh viên nghèo, lấy đâu tiền để đi học. Nếu không có tiền đi học thì nên thế nào ? Học qua kênh nào cho hiệu quả ?
Cách đây 6 năm, hồi 2009 khi mình chập chững bước vào nghề SEO lấn sân marketing, hồi đó cách học duy nhất của mình là lên 1 số diễn đàn trong nước và nước ngoài để tự học SEO, tham gia hỏi đáp. Tất nhiên học ở forum cũng phải có kiểu, không phải cứ ai vào forum là học SEO được.
   
                                                                                                             
Thứ nhất: Không được sợ bị chỉ trích là ngu. Bạn nên mạnh dạn hỏi những điều bạn chưa biết. 5 năm sau, mình có nhìn lại mấy câu hỏi ngày xưa mình hỏi, thấy thật đơn giản, tự nhủ với chính mình:”Sao ngày xưa mình ngu thế” (Cười thầm 1 mình). Chừng nào bạn còn sợ người khác nói là “ngu” thì bạn sẽ chẳng học được điều gì cả.
Thứ hai: Nên tìm kiếm, đọc qua trên mạng rồi hãy lên forum hỏi kỹ hơn vì có 1 số câu hỏi đã có sẵn trên mạng hoặc trên forum rồi. Tìm hiểu thông tin qua google trước khi hỏi nhé.
Thứ ba: Nên nhiệt tình, hăng hái comment, chia sẻ tài liệu, giúp đỡ anh em trong forum. Biết gì trả lời nấy, mỗi người mạnh một thứ, giúp đỡ nhau là chính. Hồi xưa còn có kiểu up top cho nhau. Kiểu 1 bạn hỏi ban sáng nhưng ban tối mới đông người, thế là lúc tối thường up lên hộ nhau để ai đó nhìn thấy vào trả lời. Thường những thành viên tích cực hay được Admin forum ưu ái nên cứ chăm chỉ lên forum, comment thì được Admin đích thân trả lời trước.
Thứ tư: Quan hệ tốt với các Mod, vì các Mod thường cũng khá giỏi về chuyên môn box mà họ quản lý hoặc các Mod có quan hệ với những người có chuyên môn. Một phần công việc của Mod là tìm kiếm câu trả lời cho thành viên. Ở những diễn đàn lớn, nếu 1 ngày quá nhiều topic hỏi thì Mod sẽ chọn lựa những thành viên nào chăm chỉ, có cống hiến cho forum để trả lời trước.
Ngoài học ở forum chuyên ngành thì bạn có thể học ở các group chuyên ngành SEO hoặc đọc sách chuyên môn về SEO hoặc theo team SEO để học việc. Bữa tới mình sẽ viết về cách đọc sách hiệu quả nhé. 
(Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào