SEO-er nam hay seo-er nữ thì phù hợp hơn ? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

SEO-er nam hay seo-er nữ thì phù hợp hơn ?

Chiều nay, anh Thọ – giám đốc R&D của Yton.vn có nhờ mình share 1 link tuyển dụng marketing cho công ty: trong đó có đề cập đến vấn đề ưu tiên nữ(http://goo.gl/WDCEfZ). Đến tối có em Doanh, có hỏi 1 câu: hình như bây giờ mấy cty khoái SEOer nữ hơn ạ! Và 1 số ý kiến cho rằng “khoái tuyển nữ hơn nam”.

Đầu tiên các bạn chú ý seo-er về cơ bản cũng được gọi là e-markter nhé! SEO là 1 công cụ của marketing online. Người làm SEO tất nhiên là 1 e-marketer rồi.
Theo mình được biết thì tỷ lệ SEO-er nữ ngày càng gia tăng. Trước đây, seo-er thường là nam do có 1 phần trong seo liên quan đến IT nên có vẻ như nam giới chiếm ưu thế. Nhưng gần đây do các trung tâm đào tạo đã cố gắng đơn giản hóa giáo trình thành ngôn ngữ dễ hiểu nên nữ giới bắt đầu lấn sân trong ngành SEO. Tại E1.edu.vn – nơi mình giảng dạy, theo thống kê mới nhất thì đến hơn 40% là nữ seo-er. Âu cũng là điều đáng mừng vì làm gì cũng vậy có nữ có nam, âm dương cân bằng thì mới hiệu quả được. Bạn cứ nghĩ mà xem, 1 phòng seo có 3 nam và 2 nữ thì tinh thần làm việc sẽ khác hẳn với 1 phòng seo 5 người đều là nam. Đó là vấn đề hiệu quả làm việc nhóm. Tất nhiên chỉ ảnh hưởng 1 phần 1 thôi nhé!
Quay lại chuyện, khi tuyển dụng thì công ty nên chọn nam hay nữ seo-er? Mình xin khẳng định luôn là giới tính không quyết định đến trình độ hay hiệu quả làm việc của cá nhân ứng viên.
Bản thân mình cũng thường xuyên đi “phỏng vấn tuyển dụng SEO, marketer” cả được thuê, cả bạn bè nhờ vả, mình không nhìn vào giới tính. Cái mình nhìn là tư duy marketing, kỹ năng giao tiếp….nếu tuyển trưởng nhóm SEO, trưởng phòng SEO thì nên chú ý: kỹ năng quản lý dự án, quản lý nhóm…tất nhiên là kỹ năng chuyên môn là không thể bỏ qua rồi.
Nghề SEO là 1 nghề đòi hỏi sự chăm chỉ, cần cù, siêng năng rất cao. Mình khẳng định là bạn nào “lười” thì không làm được đâu, nếu lười thì tốt nhất đừng có dấn thân vào làm chi cho mất công ra. Sớm muộn rồi cũng bị nghề SEO nó đào thải.
Bản thân mình khi mới bắt đầu làm SEO, từ hồi 2009-2010 hồi đó mình theo các anh cả ở Mỹ làm các dự án MMO. Ban ngày mình đi phụ việc kiếm tiền, đêm về “cày seo”. Hồi đó mình cũng ko biết seo là 1 công cụ của marketing online đâu. Sau này khi đi vào chuyên sâu mình mới biết. Công việc các anh ấy giao bao nhiêu, giao ngày nào mình làm hết ngày đó. Hồi đó làm cũng chỉ là làm cho biết, không đòi hỏi thù lao. Đến gần 2 tháng thì anh leader bảo mình lập 1 tài khoản Paypal để anh ấy “bắn” đô sang. Mình nhận được 25$ đầu tiên, cơ mà còn không biết cách đổi ra tiền VNĐ thế nào? Lò dò lên diễn đàn MMO hỏi thì có mấy bạn bảo đổi sang ngang. Rồi hẹn nhau ở quán Net, pay sang rồi lấy tiền. Đó là 25$ đầu tiên mình kiếm được nhờ SEO.
Rồi duyên số ăn bài, đến bây giờ dấn thân vào SEO, marketing….
Và cuối cùng xin nhắc lại giới tính của mình là nam ạ! Có ảnh minh họa đàng hoàng, cục kiểm ngư xác nhận! Thế nên các bạn đừng phân biệt giới tính nhé ^^
( Trần Hiếu – Cố vấn SEO & Marketing Online)

Không có nhận xét nào