Chuyện “cai lon” của Coca cola dưới góc nhìn của marketer - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Chuyện “cai lon” của Coca cola dưới góc nhìn của marketer

Như các bạn đã thấy gần đây cư dân mạng đang xôn xao vụ “cai lon” của Coca-cola, đằng sau đó là “nghi án chuyển giá và trốn thuế” của thương hiệu nước uống đình đám này. Thực hư chuyện này ra sao chắc có lẽ nên để các cơ quan pháp luật vào cuộc.


Bài viết này mình viết dành riêng cho các marketer – những bạn đang theo dõi fanpage của mình, bài mình viết dưới góc nhìn của 1 marketer. Thực ra mà nói, thiên hạ nói gì, nghĩ gì, bài trừ gì, các marketer cũng đừng quan tâm quá. Thay vì share status bài trừ coca-cola hay in tên lên cái “lon” các bạn hãy nghĩ làm sao để học hỏi cách làm của Coca-cola để đưa những thương hiệu của đất nước Việt Nam mình lên tầm thế giới. Nước mình còn nghèo là 1 marketer chân chính, hãy cố gắng làm đúng bổn phẩn của mình, chứ đừng ngồi đó mà a dua theo thiên hạ, phán xét này nọ. Chúng nó trốn thuế hay không thì đã có thanh tra thuế họ lo rồi, mình lên facebook kêu gào đâu có giải quyết được việc gì. Nếu mỗi lời kêu gào của bạn, giúp Việt Nam có thêm được 1 đồng thuế từ Coca-cola thì mình sẽ khuyên các bạn lên để kêu gào ngay. Hãy bắt đầu suy nghĩ và phân tích xem Coca-cola đã thành công như thế nào trong chiến dịch marketing này và xem xét ứng dụng vào trong doanh nghiệp của bạn nhé. Bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng việc đọc tiếp bài viết phân tích của mình bên dưới.
1.Coca-cola bắt kịp xu hướng “cá nhân hóa sản phẩm”
Chuyện cái “lon” in tên đã thành câu chuyện lịch sử của ngành marketing. Đứng dưới góc nhìn của 1 marketer, mình thấy Coca-cola đã phân tích khá kỹ thị trường Việt Nam và nhận thấy cái “tôi” của người Việt ta rất lớn và họ đã lên kế hoạch để “lợi dụng” cái tôi này. Xu thế “cá nhân hóa sản phẩm” đã được dự đoán là 1 xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ 2014. Thực tế cho thấy rằng người dùng họ không mong muốn mua 1 sản phẩm đại trà nữa, mong muốn của họ ngày càng gia tăng, họ muốn những sản phẩm độc đáo, mang đậm phong cách cá nhân của họ, đôi lúc họ mua về chỉ để “khoe” …Nhất là khi việc “khoe” trên mạng xã hội đã trở thành sở thích thì đây lại càng là cơ hội để các marketer tận dụng để làm chiến dịch marketing. Không những Coca cola mà 1 số các thương hiệu lớn khác cũng đang áp dụng khá tốt xu hướng này như Nike, Motorola…
  2.Coca cola áp dụng nguyên lý “content do người dùng tạo ra” trong content marketing.
Như các marketer đã biết, Coca cola đã từng tuyên bố họ sẽ dùng content marketing để tăng gấp đôi lượng sử dụng Coca-cola vào năm 2020. Nguyên lý “content do người dùng tạo ra” mình đã đôi lần đề cập ở 1 số bài viết trên Content marketing.vn, với nguyên lý này Coca-cola đã tối ưu khá nhiều chi phí tạo ra content. Các marketer chắc cũng đã từng chật vật để tạo ra content. Hãy nhìn cách mà Cocacola đã làm họ chỉ cần 1 file psd và 1 số thao tác cơ bản là đã có thể tạo ra content dạng hình ảnh! Một cách làm quá tuyệt vời phải không ?
3.Coca-cola áp dụng nguyên tắc “viral content” trong viral marketing.
Trong viral content, yếu tố truyền cảm xúc là yếu tố quyết định. Ở chiến dịch này, Coca cola đã đánh vào lòng tự hào về cá nhân, cụ thể là “cái tên” của bạn. Thử hỏi có ai mà không tự hào về cái tên của mình, dù tên đó không phải do mình đặt, do bố mẹ hay ông bà đặt cho. Như mình nè, rất tự hào với cái tên “Trần Hiếu” – Hiếu trong chữ “ hiếu thảo”. Và khi đã truyền được cảm xúc sang cái “lon” thì tốc độ viral cũng chóng mặt luôn. Rồi họ còn tận dụng yếu tố hài hước của việc viết không dấu và có dấu : “lon” và khá nhiều câu chuyện xung quanh đó nữa…
Có thể nói, Coca cola đã áp dụng thành công những nguyên lý và nguyên tắc cơ bản của marketing sau đó sáng tạo chiến lược và thực thi một cách hiệu quả. Họ xứng đáng với danh hiệu công ty đi đầu với những phát kiến và phương thức marketing mới lạ. Ở đây là content marketing – một xu thế đang dần nóng lên ở Việt Nam. Cuối cùng, một lần nữa mình kêu gọi các marketer hãy tập trung sáng tạo, học hỏi từ sự thành công của Coca cola. Hãy đọc, hãy ngẫm, hãy làm, hãy áp dụng vào doanh nghiệp của bạn giúp Việt Nam có những thương hiệu lớn mang tầm thế giới, đừng a dua theo thiên hạ nữa. Hãy để “cai lon” về đúng vị trí của nó.Hãy làm đúng bổn phận của 1 marketer chân chính.

Không có nhận xét nào