Content Marketing là gì và tại sao bạn cần đến chúng - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Content Marketing là gì và tại sao bạn cần đến chúng

Content marketing (Content Marketing) là một trong những phương pháp tiếp thị mới hiệu quả nhất hiện nay.Học viện Content marketing (Content Marketing Institute) cho biết, có hơn 85% các thương hiệu đang sử dụng phương pháp này, nhưng chưa đến một nửa trong số đó tin tưởng rằng họ đã thật sự làm tốt phương pháp này. Xét trên nhiều phương diện, content marketing thậm chí còn trở nên cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ.
Vậy chính xác thì content marketing là gì? Vì sao content marketing lại quan trọng? Và làm cách nào để bạn thực hiện chúng? Trong bài viết này, tôi xin trích nguồn các giải thích từ 3 chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực này là: Michael Brenner, Giám đốc Chiến lược của NewsCred và được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 40 chuyên gia tiếp thị mạng xã hội (social media marketing) hàng đầu; Neil Patel, đồng sáng lậpKISSmetrics và Crazy Egg, đồng thời cũng là chuyên gia đặc biệt của trường Kauffman’s FoundersShelly Kramer, là nhà sáng lập và CEO của V3 Integrated Marketing, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 20 trang blog tốt nhất về marketing và tiếp thị mạng xã hội.
Định nghĩa chung về Content marketing (Content Marketing)
Theo Patel, “Content marketing là một cách mà những người chủ doanh nghiệp dùng để giáo dục các khách hàng của họ về sản phẩm và dịch vụ họ đang kinh doanh.” “Mục đích của content marketing chính là mang đến những bí quyết, sự giúp đỡ và các bài học về chủ đề nào đó mà có thể giúp ích được cho khách hàng. Những loại thông tin này có thể được chia sẻ dưới dạng bài viết blog, sách giấy, webinar, video hoặc thông qua các bài đăng trên mạng xã hội. Và cơ hội mà content marketing mang lại là bất tận.”
Vì sao các Doanh nghiệp nhỏ và Cửa hàng Kinh doanh nên Đầu tư Thời gian vào Content marketing?
“Những doanh nghiệp nhỏ cần phải tập trung vào content marketing thậm chí còn nhiều hơn các thương hiệu lớn,” Brenner cho biết. “Doanh nghiệp nhỏ không có một khoản ngân sách khổng lồ để chi cho các hoạt động quảng cáo không hiệu quả. Tuy nhiên, họ cũng cần phải xây dựng thương hiệu với một nguồn lực hạn chế. Và content marketing là một công cụ và chiến lược tuyệt vời để giúp họ thực hiện được điều đó.”
Nói tóm lại, các doanh nghiệp nhỏ nên đầu tư vào content marketing vì chúng có thể tạo ra nhận thức về thương hiệu, sự gắn kết và doanh thu. Cuối cùng, content marketing còn có thể làm được những điều ý nghĩa hơn cho các doanh nghiệp, Patel cho biết: “Chiến lược content marketing tốt có thể xây dựng được niềm tin. Và nếu một người nào đó tin tưởng bạn, họ thường có thiên hướng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn, và thường giới thiệu chúng với bạn bè và gia đình họ.”
Làm cách nào để Bắt đầu với Content marketing?
Đầu tiên, Brenner chia sẻ: “Hãy bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng chính là những ai, những giá trị mang đến cho khách hàng là gì, và những giá trị mang lại cho doanh nghiệp là gì.” Thứ hai, Patel cho biết: “Lấy cảm hứng từ việc dò hỏi các khách hàng tiềm năng. Hãy tìm đến họ và hỏi rằng: ‘Bạn muốn đọc những chủ đề gì trên trang blog của tôi? Bạn đang phải đối diện với những vấn đề gì? Tôi có thể làm gì để giúp bạn giải quyết các vấn đề đó?’
Cuối cùng, Kramer gợi ý rằng bạn nên phát triển một kế hoạch toàn diện. “Viết ra những chiến lược của bạn. Chìa khoá thành công ở đây đó chính là việc gắn liền các mục tiêu kinh doanh của bạn với chiến lược content marketing.”
3 Sai lầm Lớn nhất mà những Doanh nghiệp nhỏ thường phạm phải là gì?
Kramer cho rằng vấn đề lớn nhất mà các thương hiệu gặp phải đó chính là không áp dụng được phương thức “kiềng ba chân” – một chiến lược tiếp thị đầy đủ bao gồm SEO, truyền thông mạng xã hội, và content marketing. “Bạn cần phải kết hợp SEO, mạng xã hội và content marketing lại với nhau để có thể thành công, tuy nhiên các chuyên gia tiếp thị và chủ doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được điều này.” Kramer cho biết. “Bạn không thể có được thành công với content marketing mà thiếu đi sự hiện diện mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội. Và bạn cũng không thể thành công với SEO mà thiếu đi sự hiểu biết sâu sắc về tầm quan trọng của những nội dung tươi mới, thiết thực và các kênh truyền thông xã hội. Vẫn có những nội dung được đăng tải mỗi ngày trên trang blog của doanh nghiệp và chẳng có ai đọc chúng.”
Làm cách nào Bạn có thể Vượt qua Tình trạng ngổn ngang này?
Cách đơn giản để có thể vượt qua sự hỗn loạn này đó chính là áp dụng phương thức 3 chữ V (3Vs):Cường độ (Volume), Giá trị (Value) và Sự đa dạng (Variety). “Bạn không thể chỉ đăng một vài nội dung hàng tháng và mong muốn mọi chuyện sẽ bắt đầu tiến triển,” Brenner nói. “Vì vậy hãy bắt đầu với khái niệm rằng bạn cần phải luôn luôn có mặt trong một thế giới không bao giờ ngủ, một thế giới luôn luôn kết nối này. Điều thứ hai đó là giá trị (Value). Nội dung bạn đăng tải phải thật tốt. Tôi luôn luôn gợi ý cho các thương hiệu rằng họ cần phải xác định thật kỹ những điều họ muốn chia sẻ (những chủ đề xung quanh thương hiệu) và sau đó cố gắng hết sức để có thể tạo ra nhiều nội dung giá trị và thường xuyên nhất có thể.” Brenner còn cho biết thêm rằng: “Bí quyết cuối cùng đó là sự đa dạng (Variety). Con người (và các công cụ tìm kiếm) sẽ tưởng thưởng cho các thương hiệu mang lại giá trị theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy hãy nghĩ đến những bài viết, video, các bài thuyết trình trên SlideShare, các báo cáo khảo sát, và tất cả những thứ khác mà chúng ta tìm thấy được thông qua internet, mạng xã hội hoặc các ứng dụng di động.”
Làm sao Bạn biết rằng Bạn đã Thành công?
Khi bạn đưa nội dung của bạn lên thế giới số thông qua YouTube, Facebook, Twitter, blog, và nhiều phương tiện khác, làm sao bạn biết rằng những nội dung đó có hiệu quả hay không? Patel đưa ra 3 bước cụ thể: Bước đầu tiên, theo dõi lượt view. Thứ hai, sử dụng Google Analytics, một công cụ theo dõi báo cáo lượng truy cập miễn phí. Google Analytics sẽ cho bạn biết những nội dung bạn đã đăng kéo lượng truy cập về trang của bạn là bao nhiêu. Và thứ ba, kiểm tra xem bạn có bao nhiệu lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm. Đôi khi, người dùng thường chia sẻ hoặc đặt liên kết nội dung đó trên trang của họ, và bạn cũng sẽ nhận biết được điều đó nhờ vào xếp hạng của Google hoặc Bing, sau đó bạn sẽ thấy nhiều lượng truy cập đến trang của bạn hơn.”
“Bạn cần phải cho chúng thời gian. Đừng kỳ vọng rằng chúng sẽ cho bạn những kết quả tuyệt vời sau 3 hoặc 6 tháng, nhưng bạn vẫn sẽ thấy được lực kéo truy cập từ chúng,” Patel nói. “Trong vòng 3 tháng đầu bạn sẽ thấy nhiều lượng truy cập vào trang của bạn hơn. Và trong vòng khoảng 1 năm, bạn sẽ bắt đầu thấy được kết quả tốt và một cơ hội để chuyển lượng truy cập đó thành doanh thu.”
Bạn có thể Học thêm về Content marketing ở đâu?
Theo các chuyên gia tiếp thị trực tuyến, nếu bạn có thể đọc hiểu tốt các tài liệu tiếng Anh thì các trang web tốt nhất thảo luận về content marketing là Content Marketing Institute (Học viện Content marketing)Kauffman Founders School, Hubspot, MarketingProfs, và dĩ nhiên là phải có QuickSprout của Patel, V3Blog của Kramer, NewsCred của Brenner, Content Rules của Ann Hadley, và Youtility của Jay Baer.

Không có nhận xét nào