Chiến lược content marketing - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Chiến lược content marketing


Điều gì quan trọng hơn ?  chiến lược cho nội dung hay chiến lược marketing cho mạng xã hội  ???
Ước muốn cháy bỏng nhất của chiến lược marketing cho mạng xã hội là được tất cả người tiêu dùng nói về những thứ độc đáo của sản phẩm và chia sẽ thông tin đó với bạn bè của họ.
Các marketer làm marketing phải hiểu được điều gì sẽ làm thương hiệu của họ hấp dẫn tới mức tất cả mọi người đều muốn nói và chia sẻ nó với bạn bè của họ (thậm chí những thương hiệu nhàm chán cũng có những điều thú vị để nói).
Bạn không thể thành công qua mạng xã hội nêu bạn không có nội dung đủ hấp dẫn người đọc .
Với kinh nghiệm về mạng xã hội của bạn bây giờ , chắc bạn cũng đã hiểu rằng chiến lược marketing cho mạng xã hội không chỉ là có hồ sơ trên  facebook hay twitter chứ ?
Mạng xã hội là phương tiện để chia sẻ những câu truyện hấp dẫn trên internet .Không những vậy, người đọc sẽ chia sẽ những nội dung mà họ cho là hay, cuốn hút, thú vị với họ.
Những điều gì mà một chiến lược cho content phải làm :
Mục đích của chiến lược content  là làm cho những câu chuyện hấp dẫn được chia sẻ nhanh chóng đến người đọc. Mục đích cuối cùng là bạn sẽ thu hút và duy trì được sự quan tâm của khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. (công chúng mục tiêu)
Hãy tưởng tượng là bạn đã mời được vô số nhà đầu tư tiềm năng đến buổi hội thảo của bạn . Họ sẵn sang nghe câu chuyện của bạn, cho bạn thuyết phục họ . Bạn nghĩ là bạn sẽ mất bao nhiêu lâu để chuẩn bị cho những cơ hội như thế ? một tuần ? Một tháng ? Hoặc là nhiều hơn nữa ?
Vấn đề là bạn khờ khạo tới mức: đơn giản chỉ là xuất hiện, đứng trên bục giảng vào nói tất cả những gì bạn nghĩ.
Tuy nhiên ,hầu như  tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều làm như vậy . Có được cơ hộ để thuyết trình thương hiệu của họ tới khác hàng trực tuyến, họ chỉ đơn là xuất hiện mà không có bất cứ sự chuẩn bị gì về những thông điệp mà họ muốn truyền đạt tới khách hàng cả.
OMG!!! Những cơ hội quý giá!!!  Của trời cho trở thành trò chơi !
Chuẩn bị là bước quan trọng nhất vì mạng xã hội là nơi cực kỳ náo nhiệt . Có hàng tấn các cuộc nói chuyện. Nó cũng là môi trường dễ sao lãng, vì vậy tất cả mọi người đều có rất ít thời gian để tập trung, chú ý.
Bạn phải tìm ra đươc kiểu nói chuyện mà mọi người sẽ đổ dồn sự chú ý tới bạn, bởi vì sự tập trung ở mạng xã hội là một điều vô cùng khó.
Sự cạnh tranh của bạn không phải là những người bán cùng sản phẩm với bạn, mà nó là tất cả mọi người, mọi thương hiệu, mọi doanh nghiệp, mọi tập đoàn, mọi người nổi tiếng, là tất cả những người mà có những thứ hấp dẫn để nói.
Đó là lý do tại sao để có một kết hoạch về nội dung lại rất quan trong . Và đó cũng là lý do mà bạn phải chuẩn bi nội dung trước khi bạn xuất hiện trên những trang mạng xã hội.
Làm thế nào tôi có thể có lập được content strategy ?
Khi phân tích về kế hoạch nội dung, bạn- marketer chuyên nghiệp chỉ cần trả lời những câu hỏi sau:
-         Tập khách hàng mà tôi muốn hướng tới là gì ?
-         Vấn đề mà khách hàng của tôi gặp phải là gì ? VD: đau lưng
-         Họ thích những kiểu nội dung như thế nào ? VD: báo hay là videos ?
-         Làm thế nào tôi có thể tạo được những nội dung liên tục, thú vị, có thể thu hút được những khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ. Ví dụ : tạo ra một blog ở web của tôi, chỉ cho họ những phương pháp để giảm đau lưng
-         Mục đích cuối cùng của tôi là gì ? VD: nhiều khách hàng hay là bán được nhiều hàng ?
-         Làm sao tôi có thể biết được hiệu quả của công việc kinh doanh của mình ? Ví dụ: làm sao để biết được bao nhiêu khách hàng mới và bao nhiêu sales mới kể từ khi tôi tiến hành thực hiện kế hoạch nội dung.

Liệu tôi có cần chiến lược marketing cho mạng xã hội ?

Thậm chí , bạn có thể đạt được kết quả mà bạn mong muốn nhờ một chiến lược nội dung tốt  mà không cần chiến lược marketing cho mạng xã hội. Ví dụ bạn có thể dùng SEO, Google Adwords…
Tuy nhiên, chiến lược truyền thông cho mạng xã hội có thể giúp nội dung của bạn đến nhanh hơn tới nhiều nhiều hơn so với Website. Đồng thời chiến lược marketing cho mạng xã hội lại không cần phải phức tạp và cũng chả cần tới sự giúp đỡ của những chuyên gia. Nó chỉ đơn giản là làm cho kế hoạch nội dung của bạn được thực hiện một cách liên tục để đạt được mục đích kinh doanh của bạn.

Để làm được điều này , trước tiên , ban phải hiểu được những đặc điểm của khách hàng trực tuyến:
-         Họ đến từ rất rất nhiều nơi khác nhau (Twitter , facebook, Linkedin, Youtube …)
-         Họ đọc và chia sẻ rất nhiều nội dung ( video, podcast ..)
-         Họ đánh giá thương hiệu thông qua nội dung: “ con người mua sản phẩm để đạt được điều gì đó “ – nội dung cần phải giải thích được “điều gì đó ở đây “
-         Họ kết nói với người khác và làm ảnh hưởng tới quyết định của họ.
Nói cách khác , giao tiếp online là một thị trương mới. Tổ chức, doanh nghiệp hiểu được hành vi của khách hàng sẽ có thể nói truyện trực tiếp với khách hàng và làm ảnh hưởng tới quan niệm của họ tới thương hiệu . Sau đây là những điều bạn- 1 marketer chuyên nghiệp cần làm :
-         Xác định nơi mà khách hàng của bạn hay lui tới và tham gia với họ
-         Lắng nghe để  hiểu được họ muốn nói về cái gì, về ai, về việc gì?
-         Cân nhắc việc làm sao có thể vẫn ảnh hưởng lớn tới họ mà không cần phải tham gia vào hội của họ bằng cách như lập fanpage riêng của bạn , sử dụng phương tiện để tương tác vơi hội đó bằng cách đặt ra những câu hỏi, tham gia và đóng góp vào cuộc hội thoại của họ.
-         Chia sẻ bất cư  việc gì (offline cũng được) tới những hội online
-         Tiếp cận những blogger khác.
-         Trả lời nhanh những comments và feedback trong blog của bạn.

Tổng kết :
Chiến lược cho content được tăng giá trị nhờ mạng xã hội nhưng cũng có thể tồn tại một cách độc lập. Trái lại chiến lược marketing cho mạng xã hội lại không thể tồn tại nếu như không có những nội dung hấp dẫn, cuốn hút người đọc . Trước khi sử dụng mạng xã hội , bạn cần phải chuẩn bị một kế hoạch kỹ lưỡng để tìm ra cách có thể đưa những câu chuyện thú vị đến được khách hàng mục tiêu của bạn một cách liên tục, thu hút và duy trì sự quan tâm của họ. Đó chính là mục tiêu của chiến lược marketing cho mạng xã hội.

Không có nhận xét nào