LÀM SAO ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ ? - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

LÀM SAO ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ ?

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc mua bán trên mạng Internet là 1 chuyện đã quá quen thuộc đối với chúng ta đặc biệt với những người bận rộn bó hẹp thời gian, ít có thời gian mua sắm. Và mua hàng online là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Nhưng bán như thế nào mới đúng cách, và tạo được hiệu quả cao nhất? Sau đây tôi xin chia sẻ chút kiến thức nhỏ nhoi của mình, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang kinh doanh online.
1- Dọn nhà đón khách:
Nếu xác định bán hàng online thì bạn phải nên coi Facebook của mình là 1 ngôi nhà, một cửa hàng để KH có thể vào thăm quan, xem xét các mặt hàng của bạn.
Nếu ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ, sẽ tạo cho KH sự thoải mái, độ tin tưởng để có thể tự do ngắm nghía những sản phẩm bạn bày ra.
Hãy tưởng tượng nhé: 9h ngủ dậy chụp hình tự sướng Up lên chào bình minh  12h trưa check-in ăn cơm trưa với stt "mời cả nha ăn cơm", 3h Up hình đi coi phim vs bạn trai, tối Up hình đi nhậu với bạn bè, và trước khi đi ngủ lại đăng hình sản phẩm. Quá rối mắt, và không bài bản.
Giống như 1 văn phòng mà bạn dùng làm việc, nấu ăn và hát karaoke vậy. Hãy chứng minh cho mọi người thấy rằng bạn là 1 người bán hàng chuyên nghiệp.
Tách riêng những sinh hoạt hàng ngày và công việc ra, cần thiết thì lập thêm 1 Facebook chuyên bán hàng hoặc fan page riêng. Hãy xác định đây là công việc, nơi làm ăn chứ không phải chơi.
2- Nội dung Marketing:
Tôi nói bạn đừng tự ái. Nhiều bạn bán hàng buồn cười bỏ mẹ. Đăng vài hình ảnh sp lên rồi ghi giá vào đó. Chấm hết. Ai biết các bạn đang bán cái gì? Sp của bạn có tác dụng ntn, giúp gì, mang lại giá trị gì cho KH. Cái khách hàng quan tâm là giá trị mà sp đó mang lại chứ không phải vì sp đó.
VD: Tôi mua 1 cái ly uống nước vì nó đựng được nước chứ không phải vì cái ly, tôi mua 1 bịch dầu gội đầu vì nó làm tôi sạch gàu chứ ko phải vì cái bịch dầu đó.
Nhớ nhé, KH mua là vì kết quả mà sản phẩm đó mang lại chứ không mua vì sản phẩm.
Hãy làm sản phẩm của bạn ấn tượng hơn bằng cách viết nội dung, dẫn dắt câu chuyện tới sp của bạn. Hãy tượng hình sp của bạn lên, hãy miêu tả cho KH thấy hình ảnh trong từng câu chữ của bạn.
VD: Tối nay nếu mặc bộ đồ này đi chơi thì khi bạn trai tới đón, chị phải giao kèo với anh ấy là không được ghen đâu nhé, vì khi chị bước ra đường sẽ có nhiều chàng trai ngoái đầu nhìn theo chị vì chị quá quyến rũ và sexy đó. Hãy làm cho khách hàng tưởng tượng tới những hình ảnh đó khi bạn nói( nhưng tất nhiên sp của bạn phải thật sự đẹp, quyến rũ và phù hợp với KH như khi bạn giới thiệu. Tránh trường hợp giống như so sánh hình ảnh trên mạng- ngoài đời nhé 😂. Mất uy tín thì không làm ăn lâu dài được đâu bạn ạ.)
3- Quan tâm và thấu hiểu khách hàng:
Hãy coi vấn đề của khách hàng như chính vấn đề của mình, như vậy bạn mới hiểu được khách hàng và biết thật sự điều gì tốt nhất cho họ.
Khi KH tới và muốn mua sp của bạn, đừng vội giới thiệu sp, hãy hỏi thăm họ, quan tâm họ, để có thể tư vấn cho KH sp nào là phù hợp nhất với họ. Vì nhiều khi KH mua theo sở thích chứ không hẳn là sp đó phù hợp với họ.
VD: đi dự tiệc buổi tối dùng nước hoa gì, mùi ntn, ban ngày mùi ntn thì phù hợp.
Đi với bạn trai thì dùng loại nước hoa gì để gợi cảm và quyến rũ hơn.
4- Luôn luôn tích cực:
Chắc hẳn trong cuộc sống bạn luôn muốn thấy những điều tích cực từ những người xung quanh mình đúng không nào?
Và mọi người trên Facebook (trong đó có KH của bạn) cũng như vậy. Vì thế đừng nên treo những stt buồn chán, đau khổ. Những chuyện không vui lên, vì thật ra mọi người sẽ không quan tâm tới vấn đề của bạn đâu bạn à. Vì họ còn đang bận giải quyết vấn đề của họ.
Và khi KH nhìn thấy những điều không tích cực từ bạn, đột nhiên họ tự hỏi: mẹ kiếp, nó đang buồn bực điên rồ như vậy mình có nên mua hàng nó ko ta? Nó có tâm trí mà tư vấn cho mình ko ta?
Khi đó, họ chỉ làm 1 động tác đơn giản là lướt qua và tìm kiếm 1 người bán hàng khác, vậy là bạn đã mất đi 1 khách hàng tiềm năng chỉ vì không kiểm soát được cảm xúc của chính mình.
5- Chuyên nghiệp:
Hãy là 1 người bán hàng chuyên nghiệp, chuyên nghiệp trong từng hành động, từng câu nói.
Có 1 sự thật rất buồn mà mình thấy nhiều bạn bán hàng online mắc phải.
Đó là những trường hợp KH đặt mua hàng, khi ship hàng tới rồi không lấy. Khi đó các bạn phản ứng một cách rất tiêu cực đó là bóc phốt KH bằng cách lấy hình ảnh của họ, chụp hình tin nhắn đặt hàng đăng lên Facebook cùng dòng stt chửi rủa kinh hoàng😂😂
Sau đó còn tự hào vì được 1 số mẹ hùa vào đồng tình: chửi bỏ mẹ nó đi, nhìn mặt sang chảnh mà đặt xong đéo lấy, bala bala...
Mình xin cam đoan những đứa đó ko bao giờ mua hàng của bạn, còn những người có ý định mua hàng của bạn thì đảm bảo sẽ tránh xa bạn, ai lại muốn mua hàng của 1 người như vậy chứ, "có khi sau này có chuyện gì xảy ra mình lại bị nó chửi y như vậy", đấy: KH thật sự muốn mua họ sẽ suy nghĩ như vậy.
Cho mình hỏi nhé: các bạn làm như vậy KH có đổi ý và tiếp tục mua món hàng đó ko? hay chỉ đơn giản là chặn Facebook của bạn.
Đồng ý là ta sẽ mất công sức và mất phí ship hàng. Nhưng hãy coi đó như là rủi ro, mà rủi ro thì bất cứ làm việc gì chúng ta đều có rủi ro, không riêng gì bán hàng online.
Khi gặp trường hợp như vậy, thay vì bù lu bù loa lên bạn hãy cư xử 1 cách chuyên nghiệp, hãy nhẹ nhàng hỏi xem lý do gì mà họ thay đổi quyết định, hãy nt cho họ: bên em có điều gì chị chưa hài lòng? Mong lần sau chị sẽ là khách hàng của em.
Lần sau ko những họ quay lại mà còn giới thiệu bạn bè ấy chứ. Vì bạn chuyên nghiệp đến thế là cùng.
6- Chuyên gia:
Khi bạn đi cắt tóc, bạn muốn cắt người giỏi nhất hay tên mới học việc?
Bạn muốn 1 người thợ lành nghề sửa xe cho bạn hay kẻ mới vào nghề?
Hãy chứng minh bạn là 1 chuyên gia về sản phẩm của bạn bằng cách chia sẻ các bài viết, các hình ảnh về sp của bạn. Hướng dẫn mọi người cách dùng, công dụng... Hãy tìm tòi, học hỏi thật nhiều về lĩnh vực mà bạn muốn hướng tới. Một khi bạn đã am hiểu về lĩnh vực đó thì bạn dễ dàng trả lời mọi thắc mắc và băn khoăn của khách hàng về sản phẩm. Sự hiểu biết sẽ giúp bạn đưa ra những tư vấn phù hợp, và lựa chọn cách trình bày, giới thiệu về sản phẩm của mình 1 cách khôn khéo nhất, giúp khách hàng tin tưởng để lựa chọn.
7- Cái tâm
Và vứt hết mẹ tất cả những điều trên đi, nếu như bạn không có cái tâm trong bán hàng.
Nếu bạn không có tâm trong bán hàng, sớm muộn gì cũng thấy bại.
Hãy cung ứng cho KH những sp tốt nhất, hãy thành thật với KH và chính sp của bạn, nếu sp đó có lỗi gì thì hãy phân tích rõ điểm mạnh và điểm yếu của sp đó cho KH biết. Đừng nổ cho cố, rồi khi nhận được sp KH sẽ thất vọng và mất lòng tin vào bạn.
Trong kinh doanh: Nếu bạn muốn ăn ngon hãy nói thật hay, nói sao cũng được. Nhưng nếu muốn ngủ ngon, hãy nói thật.

Trần Xuân Đức  - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào