Chuyện lạ: Một sai lầm ngu ngốc đã dẫn đến sự ra đời doanh nghiệp trị giá gần 1,6 tỷ USD - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Chuyện lạ: Một sai lầm ngu ngốc đã dẫn đến sự ra đời doanh nghiệp trị giá gần 1,6 tỷ USD

Khi Kristo Kaarmann phải tự trách mình vì “cực kỳ ngu ngốc”, ít ai biết được rằng chính sai lầm đó đã khơi dậy một ý tưởng kinh doanh hiện có trị giá gần 1,6 tỷ USD



Vào năm 2008, khi đó Kristo – chàng trai người Estonia mới 28 tuổi và đang là một nhà tư vấn quản lý ở London, anh được nhận một khoản tiền thưởng Giáng sinh hậu hĩnh (10.000 bảng tương đương hơn 13.000 USD).
Do lãi suất ở Estonia cao hơn ở Anh, anh đã quyết định sẽ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng ở Anh sang tài khoản tiết kiệm ở Estonia để nhận được lãi suất cao hơn. Kristo nhớ lại: “Vì vậy, tôi đã trả cho ngân hàng ở Anh của mình một khoản phí 15 bảng và chuyển khoản 10.000 bảng, và một tuần sau đó, tôi thấy số tiền của mình ít hơn 500 bảng mà tôi đã dự kiến sẽ có trong tài khoản ở Estonia của mình. Tôi bắt đầu tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra, và tôi đã nhận ra mình thực sự ngu ngốc”.
Anh chia sẻ thêm: “Tôi đã ngây thơ cho rằng ngân hàng ở Anh của tôi sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái mà tôi đã nhìn thấy trên Reuters và Bloomberg. Nhưng thay vào đó, ngân hàng đã dùng tỷ giá thấp hơn 5%, đó là cách mà nó và các ngân hàng khác kiếm lãi. Đó là sai lầm của tôi.
Bực bội với chính bản thân mình, Kristo tự hứa với bản thân sẽ nghĩ ra cách chuyển tiền đi nước ngoài, loại bỏ ngân hàng ra khỏi quy trình này. Ban đầu, chỉ có anh và người bạn Estonia Taavet Hinrikus, người khi đó là giám đốc viễn thông của Skype, chuyển tiền không chính thức với nhau.
Nó hiệu quả vì Kristo thường muốn trao đổi bảng Anh để lấy kroons, tiền tệ của Estonia vào thời điểm đó, còn Taavet muốn điều ngược lại. Họ chỉ đơn giản chọn một tỷ giá hối đoái trung bình vào bất kỳ ngày nào để trao đổi
Một thời gian ngắn sau, họ đã xây dựng được một mạng lưới những người bạn Estonia – những người cũng trao đổi tiền tương tự như họ. Kristo và Taavet nhận ra họ có thể kinh doanh từ đó. Vào năm 2011, họ cho ra mắt TransferWise có trụ sở ở London, một trang công nghệ tài chính (fintech) cho phép người dùng chuyển tiền ra nước ngoài, sang một loại tiền tệ khác với tỷ giá hối đoái trung bình và mức phí cố định 0,5%. Hiện tại, TransferWise là một doanh nghiệp toàn cầu, và các nhà đầu tư bao gồm ông chủ của Virgin Ngài Richard Branson và đồng sáng lập Paypal Max Levchin
Trong năm đầu tiên, Kristo và Taavet phát triển kinh doanh một cách hữu cơ, dựa vào tiền tiết kiệm của họ. Những khách hàng đầu tiên đến với TransferWise chủ yếu là nhờ truyền miệng, nhưng sau đó đã tăng mạnh nhờ đánh giá tích cực trên một trang web công nghệ.
Để tránh bất cứ vấn đề pháp lý nào, Kristo và Taavet đã xin giấy phép từ Cơ quan Dịch vụ tài chính, cơ quan quản lý của Vương quốc Anh, trước khi họ ra mắt. Kristo cho biết: “Đó là lần đầu tiên họ từng thấy một dịch vụ như chúng tôi. Nhưng họ đã có đủ bằng chứng để không phải lo lắng rằng chúng tôi sẽ làm điều gì đó mờ ám.”
Đầu năm 2012, Krito và Taavet bắt đầu tìm kiếm các nhà đầu tư đầu tiên, nhưng ban đầu họ gặp rất nhiều khó khăn. Kristo cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với tổng cộng có lẽ là 15 nhà đầu tư, nhưng tất cả đều từ chối chúng tôi. Không ai ở châu Âu sẽ đầu tư vào chúng tôi – khi đó các nhà đầu tư châu Âu sợ rủi ro hơn rất nhiều so với các nhà đầu tư Mỹ. Vì vậy, chúng tôi đã nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ một quỹ đầu tư nhỏ ở New York có tên là IA Ventures.
Khi TransferWise tăng trưởng ổn định, các nhà đầu tư khác tự tìm đến. Hiện tại, nó đã huy động được tổng cộng hơn 400 triệu USD. Trong khi đó, trang web và ứng dụng điện thoại của TransferWise đã đạt hơn 4 triệu người sử dụng, có mặt ở hơn 50 quốc gia và có sẵn 49 loại tiền tệ. Theo công ty này, hiện gần 4 tỷ USD được chuyển qua dịch vụ của họ mỗi tháng.
Với văn phòng lớn thứ hai tại thủ đô Estonia, Tallinn, và 8 văn phòng khác ở các địa điểm như Vịnh Tampa, Budapest và Tokyo, TransferWise đã tăng doanh thu 75%, đạt hơn 155 triệu USD tính tới cuối tháng 3/2018.
Lợi nhuận năm của công ty này vẫn không thay đổi ở mức 8.2 triệu USD. Trước tháng 3/2017, TransferWise đã báo cáo một khoản lỗ, vì tiền đã được sử dụng để mở rộng công ty. Hiện đang có 1.400 làm việc cho TransferWise.
Nguồn: cafebiz

Không có nhận xét nào