Nghệ thuật BÁN HÀNG! - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Nghệ thuật BÁN HÀNG!




Anh giỏi thì anh sẽ tìm cách bán được hàng dù điều kiện của anh không thể bằng đối thủ.
Tuy nhiên, dù giỏi đến mấy, thì bán hàng vẫn cần dựa trên thực lực, thực tế và độ chân thành của mỗi người!
Câu chuyện kể về ông Leroy, giám đốc một công ty chuyên về ô tô cho thấy, bán hàng cần nhất sự chân thành.
Ông Leroy là Giám đốc một công ty nhỏ, ngành nghề chủ yếu của công ty ông là kinh doanh ô tô, ngoài ra, công ty ông còn nhận thêm nhiều việc khác để sinh lợi.
Ông Leroy chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ về một hợp đồng lớn mà công ty ông đã từng nhận được: Hợp đồng thầu một dự án chiếu sáng trên một hòn đảo lớn!
Chuyện kể rằng, hòn đảo Sentosa đang cải tạo lại, và họ đang mở thầu dự án chiếu sáng trên toàn hòn đảo.
Công ty của ông Leroy là một trong rất nhiều công ty nộp đơn xin nhận thầu.
Trong buổi phỏng vấn, phía chủ đầu tư đặt câu hỏi:
-Công ty của ông có chữ Auto, phải chăng đây là một công ty chuyên về kinh doanh ô tô?
Tại sao công ty ông lại nộp đơn dự thầu?
Bên công ty ông có chuyên về chiếu sáng không?
Trước những câu hỏi dồn dập, ông Leroy vẫn tự tin trả lời:
-Đúng, chúng tôi là 1 doanh nghiệp nhỏ, chuyên kinh doanh ô tô, nhưng chúng tôi cũng đã từng lắp đặt hệ thống chiếu sáng trong văn phòng của chính công ty chúng tôi.
-Thật ư? Thế công ty anh rộng bao nhiêu? Nhân sự có đông không?
-Thưa, văn phòng công ty chúng tôi chỉ 200m2 và chúng tôi hiện có 10 người.
Ông có hình dung được việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho một hòn đảo không? Nó lớn hơn rất nhiều so với văn phòng công ty ông. Hơn nữa, hiện có rất nhiều đơn dự thầu của nhiều công ty lớn, giàu kinh nghiệm trong việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng.
Làm sao ông có thể cạnh tranh với họ được?.
Thực hiện dự án hệ thống chiếu sáng cho hòn đảo này chỉ đơn giản là lắp đặt. "Nếu ông chọn công ty lớn, ông chỉ là một trong rất nhiều khách hàng của họ.
Còn nếu ông chọn tôi, một công ty nhỏ, ông sẽ là khách hàng lớn nhất của tôi.
Và bởi ông là khách hàng lớn nhất, tôi nhất định phải chăm sóc ông kỹ lưỡng nhất" - Leroy đã tự tin trả lời đại diện chủ đầu tư:
Một vấn đề nữa, nếu ông chọn nhà thầu là công ty lớn, khi ông muốn thay đổi quyết định, sẽ phải qua nhiều kênh khác nhau, và thủ tục rất phiền hà. Còn ở công ty tôi, tôi là Giám đốc. Ông không phải qua bất kỳ bộ phận nào. Chỉ cần nói với tôi, tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề ngay lập tức!
Công ty nhỏ hay lớn không quan trọng, vấn đề là cách tiếp cận của chúng ta như thế nào.
Và hợp đồng lớn đó đã thuộc về Leroy.
Doanh số là quan trọng, nhưng năng lực mới là tố chất, là thước đo sự thành công của một sale.
Một người giỏi phải là một người mà đưa cho anh ta bất cứ sản phẩm gì, anh ta cũng tìm cách bán được nó, dù nó là sản phẩm đang bị cạnh tranh đủ đường, là sản phẩm chưa phải là tốt nhất, là sản phẩm không được quá nhiều người ưa chuộng.
Ông Leroy trên cương vị là chủ một công ty, nhưng trong trường hợp này, ông cũng là một "người bán hàng".
“Niềm tin tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến hành động của họ”,
Do vậy, một người bán hàng giỏi trước hết cần tự tin vào chính bản thân mình và đặt trọn Niềm tin vào chính sản phẩm mình bán!


Sưu tầm bởi Trần Công Trinh

Không có nhận xét nào