CHUYỆN KINH DOANH: THUẾ VỀ 0% - GIÁ XE VẪN "TRÊN TRỜI" - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

CHUYỆN KINH DOANH: THUẾ VỀ 0% - GIÁ XE VẪN "TRÊN TRỜI"

Sở hữu một chiếc xe ô tô đã luôn là một ước mơ cháy bỏng của bao người Việt. Nhưng chưa bao giờ ước mơ này nằm trong tầm tay chúng ta. Sau nhiều năm được hưởng sự ưu đãi về chính sách của chính phủ thì ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn dừng lại ở mức độ lắp ráp với một tỉ lệ nội địa hoá khiêm tốn. Điều này khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%. Sự lòng vòng trong việc đổ lỗi cho sản lượng thấp và không có nhà cung cấp dẫn đến chi phí cao dường như là một bài toán không có lời giải và việc giá xe luôn ở mức cao và chỉ có tăng là một thực tế người Việt buộc phải chấp nhận.


Ngay cả khi những hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ, thậm chí thuế xuất nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0% từ năm 2018, giá xe vẫn “trên trời”.
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao một dòng sản phẩm của một hãng xe Nhật Bản không hề giảm dù được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018 đối với xe nhập khẩu từ Indonesia, Phó Giám đốc khối hoạch định Chiến lược của hãng xe này tại Việt Nam khẳng định: Rất khó để phân tích bởi đây là do tính toán của doanh nghiệp!
Thực tế, đa số các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đều là các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi vậy, việc định giá bán xe ở mức cao để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp là điều dễ hiểu. Cách định giá này khiến những tuyên bố vì người tiêu dùng của các hãng xe ngoại không còn ý nghĩa. Và kết quả là dù thuế nhập khẩu giảm về 0% từ năm 2018 nhưng giá xe tại Việt Nam không những không giảm mà còn có xu hướng tăng.
VinFast, người thay đổi cuộc chơi?
Trong bối cảnh đó, việc bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Công ty VinFast - thương hiệu ô tô của Việt Nam thuộc tập đoàn Vingroup - tuyên bố sắp ra mắt dòng xe Pre có giá thấp hơn đối thủ đến 30% đã khiến thị trường “nổi sóng”. Đặc biệt, dòng sản phẩm mới cnày trải rộng tất cả các phân khúc A, B, C đến D. Điều này có nghĩa là giấc mơ sở hữu ô tô đang gần hơn bao giờ hết với người dân Việt Nam.
Muốn quản trị được chi phí và từ đó đưa ra được mức giá hợp lý thì nhà sản xuất ô tô phải nắm được thiết kế, quy trình và dây chuyền sản xuất, mạng lưới các nhà cung cấp. Đối với VinFast, các thiết kế do các studio danh tiếng thế giới đảm nhận, sẽ chuyển giao cho người Việt và các cộng sự, dây chuyền sản xuất và qui trình sản xuất do VinFast nắm 100%.

Nguồn: co hoi kinh doanh

Không có nhận xét nào