8 cuốn sách kinh điển về tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên đọc nếu muốn thành công - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

8 cuốn sách kinh điển về tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên đọc nếu muốn thành công

Đây là những cuốn sách giúp bạn hiểu về cách thức vận hành, những sự kiện làm thay đổi thế giới tài chính và lối tư duy, kiến giải sâu sắc của những nhà thực hành lẫn tư tưởng gia xuất sắc trong thời đại chúng ta.




Nội dung các cuốn sách giúp người đọc có cái nhìn xuyên suốt và bao quát về lĩnh vực tài chính, từ lịch sử tới hiện đại, từ phương Tây sang phương Đông. Đồng thời nó cũng, cung cấp những kiến giải sâu sắc, giúp chúng ta tiếp cận được lối tư duy đã mang lại thành công cho các nhà đầu tư và tư tưởng gia nổi tiếng nhất thế giới đương đại, những câu chuyện, những sự kiện nổi bật trong lịch sử ngành tài chính cùng những chi tiết thú vị xung quanh.
Những ông trùm tài chính
Mọi người đều cho rằng cuộc Đại Khủng Hoảng 1929 là kết quả của rất nhiều biến cố vượt ngoài tầm kiểm soát của các cá nhân cũng như chính phủ. Tuy nhiên, với cuốn sách này Liaquat Ahamed đã chỉ ra rằng quyền lực tập trung trong tay một số chủ ngân hàng là nguyên nhân chính gây ra cuộc Đại Khủng Hoảng 1929. Hậu quả của nó kéo dài trong nhiều thập kỷ và là tiền đề của Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Cuốn sách phác họa các nguyên lý kinh doanh, quản lý, tài chính và giá trị hình thành nên phương pháp đầu tư của nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới Warren Buffett. Tác giả có sự phân tích sâu sắc về quá trình quản lý danh mục đầu tư và thảo luận về khái niệm tâm lý tiền bạc và cách Buffett sử dụng khái niệm này để tránh những sai lầm thông thường trong đầu tư.
Đã có thời ai cũng nghĩ thiên nga toàn màu trắng cho đến lúc các nhà thám hiểm khám phá thiên nga đen ở Úc. Thiên Nga Đen là ẩn dụ chỉ những điều không ai nghĩ sẽ xảy ra nhưng vẫn có khả năng xảy ra.
Thiên Nga Đen có 3 đặc điểm chính: Không thể dự đoán, có tác động nặng nề, sau khi xảy ra, lời giải thích mới được dựng lên để khiến biến cố đó ít ngẫu nhiên hơn, dễ dự đoán hơn so với bản chất thật của nó.
Trong cuốn sách này, Taleb chỉ ra rằng nhà đầu tư thường bỏ qua nguy cơ thị trường biến động mạnh, đặc biệt trong suốt thời gian dài kinh tế phát triển ổn định. Chính bởi vậy, ngay khi một cuộc khủng hoảng tài chính vô cùng lớn diễn ra vào năm 2007, cuốn sách Thiên Nga Đen đã nhận được nhiều sự chú ý bởi những tiên đoán đã được tác giả nêu lên trong đó.
Trên đỉnh phố Wall 
Đưa ra những chỉ dẫn dễ dàng áp dụng để có thể lựa chọn được những danh mục từ việc đánh giá các báo cáo tài chính của công ty và nhận ra những con số thực sự có giá trị. Tác giả giải thích và đưa ra những chỉ dẫn để đầu tư theo chu kỳ, hay thay đổi hoàn toàn danh mục đầu tư để theo đuổi những công ty đang phát triển nhanh.
Bán khống 
Khi tin tức vế sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ vào cuối năm 2008 được công bố, nó đã gây ra một cú sốc lớn đối với nền kinh tế Mỹ cũng như nhiều người dân, nhưng với những nhà hoạch định chính sách cũng như các chuyên gia phân tích tài chính, đó đã không còn là tin mới. Sự khủng hoảng thực sự đã diễn ra thầm lặng từ năm trước đó trong các thị trường ngách, nơi mặt trời không chiếu đến, nơi Ủy ban Chứng khoán & Hối đoái Mỹ không dám, hay không buồn rờ tới.
Những bố già châu Á
Họ là ai? Nhà tài phiệt hay trùm xã hội đen? Những tính cách đặc trưng của họ là gì?

Đó là những câu hỏi mà Joe Studwell, tác giả cuốn sách sẽ trả lời với những khảo sát tỉ mỉ về các con số bên ngoài ẩn sau tấm màn che. Studwell đã dành 15 năm với tư cách một nhà báo khu vực và sử dụng quyền thâm nhập chưa từng có của mình để vẽ lên chân dung những bố già đó một cách sâu sắc và đầy tính khám phá - con người thật sự của họ và cách thức họ đã thực hiện, xây dựng và duy trì tài sản của họ như thế nào. 

Cuốn sách Những bố già châu Á sẽ giúp bạn vén lên bức màn bí mật về một thế giới đầy kinh ngạc về những người lãnh đạo của một trong các thị trường quan trọng và hỗn loạn nhất trên thế giới hiện nay.
Bong bóng kinh tế
Cơn sóng thần tín dụng giá rẻ quét qua thế giới từ năm 2002 đến năm 2008 không phải là một hiện tượng tài chính đơn giản: Đó là một sự cám dỗ, một cơ hội cho mọi xã hội phô bày những khía cạnh trong tính cách mà bình thường chúng ta không bao giờ để lộ ra. Người Iceland muốn ngừng câu cá và trở thành nhân viên ngân hàng đầu tư, người Đức muốn trở nên Đức hơn, còn người Ireland không muốn làm người Ireland nữa.
Trò Bịp Trên Phố Wall
Hồi ký của Michael Lewis về bốn năm làm việc tại Hãng đầu tư Salomon Brothers, từ một thợ học việc non nớt đến một nhà buôn trái phiếu thành đạt, làm ra hàng triệu đô-la cho hãng và kiếm tiền từ cuộc đổ xô “tìm vàng” thời hiện đại.
Cuốn sách Tài chính và đầu tư này ghi lại giai đoạn đỉnh điểm của những năm điên cuồng và đầy biến động – một cái nhìn hậu trường trong một thời kỳ khác thường và hỗn loạn của nền kinh tế Mỹ.
Nguồn: cafef

Không có nhận xét nào