BÓC MẼ CÁC KHOÁ HỌC KHỞI NGHIỆP KINH DOANH - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

BÓC MẼ CÁC KHOÁ HỌC KHỞI NGHIỆP KINH DOANH

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Bài viết dành cho các bạn đang muốn tìm minh sư để học khởi nghiệp.
Mình không làm gì liên quan tới đào tạo, nên mình sẽ viết bằng quan điểm cá nhân. Dựa trên những kinh nghiệm và chút ít hiểu biết của bản thân vì vậy Sẽ không có chuyện PR hay quảng cáo cho ai cả. Và cũng không dìm hàng ai hết.
Và thực tâm tôi rất ngưỡng mộ nhiều người làm nghề diễn giả. Có Những con người làm nghề chân chính, họ luôn sống hết mình với sự thành công của người khác. Hình mẫu chung của Họ là sự giản dị, khiêm nhường, từ cách họ nói chuyện, từ cách họ ăn mặc hay giao tiếp. Hào quang của họ là từ kiến thức uyên thâm và vốn sống phong phú. Nó đối lập hoàn toàn với một số diễn giả kiểu " thanh niên đa cấp" đầu tóc bóng lưỡng, Áo quần bảnh bao, họ dùng hình ảnh hào nhoáng bên ngoài để chiêu dụ lòng tin của bạn, để lôi kéo bạn tham gia các chương trình. Chân dung của họ và một sự tô vẽ giả tạo.
Quan điểm của mình là: Rất nên học
và nếu học đc càng sớm càng tốt.
Bạn nghĩ đi, nhiều người bỏ gần 400tr ra học 4,5 năm đại học chỉ để có một nghề. Nhưng mớ kiến thức trường lớp chỉ giúp bạn trở thành người làm công. Nó là một chuyên môn. Nào là kế toán, nào là ngân hàng, kỹ sư...
Và khi ra trường bạn xin được công việc 8tr/ tháng. Khoảng 4 năm bạn lấy lại vốn, chưa kể lạm phát nhé.
Ngược lại với một khoá học kinh doanh 20tr. Sau vài tháng bạn có kiến thức, có bạn bè, có thày kèm.
Một người khởi nghiệp luôn rất cần bạn bè chung chí hướng, và người thày dẫn đạo,để luôn nuôi dưỡng tinh thần và hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm cho bạn. Khi học bạn sẽ có hai thứ này. Và sau đó bạn bỏ ra ít vốn nữa để kinh doanh, kiếm bắt đầu từ 4-5 tr một tháng. Sau 5 tháng bạn hoàn vốn. Nhưng con đường bạn không dừng lại ở đó, nó còn phát triển nữa, đến khi thu nhập của bạn 8tr, 10tr, rồi 20tr,...
Vậy tại sao "lời" trông thây mà bạn không dám làm???
Có một lý do tôi biết nhiều bạn cũng rất muốn học nhưng có qua nhiều ông thày, quá nhiều diễn giả, chả biết đặt niềm tin nơi đâu. Xem CV của mấy ông đó ai cũng hoành tráng, nào là đã đào tạo hàng chục ngàn học Viên, nào là giúp hàng ngàn bạn khởi nghiệp làm giàu, nào là bao nhiêu năm đào tạo... Bạn hoang mang là phải, giữa cái thế giới đồng thau lẫn lộn này, chả biết ai đúng ai sai, ai thật ai giả. Sợ lại đổ tiền vào rồi chẳng được cái gì.
Điều bạn sợ là hoàn toàn có cơ sở.
Tuy nhiên Hãy cứ chuẩn bị học
Còn học ai, học thế nào thì mình sẽ nói luôn đây.
Vấn đề của việc học khởi nghiệp là tính thực tiễn của kiến thức bạn học được hay là quy trình chuyển hoá
Tiền của bạn --> kiến thức bạn nhận được --> tạo ra tiền cho bạn.
Vậy khi bạn bỏ ra một số tiền để học là bạn đang đầu tư để nhận lại số tiền to hơn. Vì thế để bảo đảm không mất tiền mà tạo được số lớn hơn. Bạn cần biết 5 lưu ý sau:
1. Có thành quả kinh doanh thực tiễn
Có hai trường phái rất rõ ràng trong nghề đào tạo đó là trường phái hàn lâm là những người nghiên cứu và trường phái thục tiễn là những người đã kinh doanh.
Bạn lựa chọn học từ một người lăn lộn ngoài thường trường hay ông nghiên cứu tài liệu. Thường ông nghiên cứu nói hay hơn ông đi làm vì đó là nghề của họ, những bạn phải tỉnh táo, đây là lúc bạn cần mắt thấy, tai nghe, tay sờ, miệng nếm chứ khi ông phải chỉ sướng hai lỗ tai rồi về không biết mớ kiến thức đó để làm gì .
Bạn nghĩ đi bạn đi học võ bạn sẽ học ông biết võ hay ông chỉ nghiên cứu về võ. Đương nhiên phải từ người giỏi võ rồi. Bạ phải học từ Kiều Phong, Mộ Dung chứ sao học được từ Vương Ngữ Yên.
Trong khởi nghiệp cũng vậy bạn phải học từ ông lăn lộn kinh doanh bạn phải học ông kiếm được tiền từ kinh doanh chứ không phải ông lãnh lương băng việc nghiên cứu và dạy kinh doanh. Nếu học cái mớ lý thuyết đó bạn cũng sẽ lại trở về thời sinh Viên, học tá lả thứ mà rút cục chẳng biết phải làm gì.
Cho nên. Hãy lựa người có thành quả từ kinh doanh rõ ràng để học đó là yêu cầu 1. Và nhớ kinh doanh bài bản, chân chính chứ không phải chiêu trò.
2. Chỉ giỏi và làm chuyên về lĩnh vực đó.
Nghề diễn giả giả chuyên nghiệp giống y Showbiz, phía sau cánh gà họ cũng có bầu Show, có êkip, phụ trách truyền thông, xây dựng hình ảnh và lăng xê họ. Đơn giản đó là một nghề mà danh tiếng và hình ảnh quyết định mức thu nhập của họ.
Vì thế hình ảnh họ càng sáng chói, càng được phủ rộng, tên tuổi của họ càng được hâm mộ nhiều họ sẽ càng kiếm nhiều tiền. Và ê kip của họ phải làm đủ các chiêu PR và Marketing để đưa họ thành hình mẫu của sự thành công. Tất cả để bạn móc hầu bao.
Bạn thấy mãu số chung của tất cả các ông diễn giả sẽ là:
- Đưa hình ảnh lên báo trí, truyền hình.
- Có băng đĩa
- Có sách
- Có một lý lịch dạng: con nhà nghèo phải bươn trải, phải vật lộn với cuộc sống và vươn lên.
- Chụp những tấm hình bên nhà to, xe xịn.
Bạn thấy giống nhau hết khộng? Đó là cách họ xây dụng hình ảnh để tạo dược sự đồng cảm với bạn. Để rồi rao bán niềm tin vào sự thành công cho bạn.
Kiểu diễn giả này tôi gọi là " diễn giả tạp hoá". Tức là cái gì họ cũng dạy: bất động sản, chứng khoán, lãnh đạo, phats triển bản thân, NLP... Rồi tới khởi nghiệp. Sao họ xuất chúng thế? Sao cái giống gì họ cũng biết vậy?
Bạn biết vì sao không? Vì họ là người đi bán kiến thức, bán thứ kiến thức vay mượn. Nhu cầu thị trường, khách hàng cần gì họ bán thứ đó. Bán ngay thứ bản thân họ không có, toàn kiến thức vay mượn, sặc mùi Adam Khoo, Robert Kyosaki...
Đừng dễ đặt lòng tin vào những người như thế. Họ không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho bạn đâu. Một ngày bạn bí, bạn nhắn tin hỏi họ và họ sẽ trả lời bạn. Em chờ tí, anh xem trong sách xem có trường hợp như của em không nhé. Hì
Để giỏi một lĩnh vực người ta phải mất cả đời bạn ạ, chỉ khi chuyên một hai thứ người ta mới giỏi được thôi. Đừng vào cửa hàng tạp hoá, vì chỗ đó chỉ có kiến thức đại trà.
3. Đào tạo vì bạn chứ không chăm chăm vào túi tiền Của bạn.
Phải nói là những người làm diễn giả họ cũng có những tố chất đặc biệt mà chúng ta cần phảo học. Đó là khả năng bán hàng cho đám đông và kích động tinh thần. Và họ luôn tìm cơ hội thi triển khả năng đó.
Cho nên. Trong các buổi học mà cứ cuối buổi này họ lại tìm cách giao bán những khoá học sau thì cũng là một dấu hỏi lớn rùi.
Người đi học là người tò mò, người đi học là người khát kiến thức, người đi học là người mong thành công như nắng hạn chờ mưa, vì thế bất cứ thứ gì hứa hẹn thành công là họ tin và làm theo như bị thôi miên. Nhưng bạn à, hãy thận trọng đừng để tốn quá nhiều tiền cho việc học mà quên rằng học để làm chứ không phải để đầy đầu.
Những người dạy học thực tiễn sẽ bố trí thời gian học cách quãng. Kiến thức chỉ đúng khi nó được kiểm chứng, là kiến thức thức thực tiễn thì người học cần có thời gian làm và làm cho thành thói quen rồi mới nạp tiêps kiến thức khác.
Học khởi nghiệp không thể là một thời khoá biểu dày đặc như học ỏ trường, xong rồi kiểm tra nhận thức rồi đuổi họ về làm.
4. Cầm tay chỉ việc
Thực tế sẽ có hai chương trình mà người ta sẽ hỗ trợ bạn là: coaching ( người huấn luyện bạn) và Mentor ( làm cố vấn cho bạn) đó là hai danh sẽ kèm sát bạn và đảm bảo cho bạn ra tiền. Tuy nhiên mức phí cho hai hình thức này khá cao.
Tuy nhiên với các diễn giả có tâm, họ sẽ có một hình thức nữa để hỗ trợ bạn không phí là tạo Group và họ sẽ là người cầm chịch. Group sẽ sinh hoạt định kỳ, theo tháng vài lần gì đó để theo dõi các bước bạn làm có đúng không và tiến độ của bạn tới đâu.
Hãy bỏ tiền của bạn đúng chỗ như vậy. Bạn sẽ không lo phí tiền đâu.
5. Mức giá chấp nhận được.
Mức giá bao nhiêu để được coi là chấp nhận được. Thường rẻ quá sẽ không có giá trị, mắc quá thì lại như làm tiền. Miễn phí là Demo, họ kéo bạn đến để nhá hàng rồi tìm cách bán khoá học cho bạn.
Biết rằng " đắt sắt ra miếng" nhưng nó cần phù hợp với khả năng chi trả của bạn. Theo mình một khoá học 2,3 ngày chứa đựng nhiều kiến thức bổ ích và thực tiễn thì 5tr - 7tr vẫn có thể chấp nhận được.
Có cơ hội hãy đi học bạn ạ. Kiến thức tốt, thày tốt, bạn tốt là một trong những thành tố quan trọng trong suốt sự nghiệp của bạn đấy. Chúc bạn may mắn. Bạn của tôi.
Vịt triky - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào