TÔI ĐÃ MẤT 100 TRIỆU ĐỂ KHỞI NGHIỆP. - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

TÔI ĐÃ MẤT 100 TRIỆU ĐỂ KHỞI NGHIỆP.




Đừng giống như tôi...

Trước đây tôi cùng một số người bạn góp vốn để khởi nghiệp, chỉ vài tháng sau đó số tiền góp vốn đã hết sạch. Sau đó tôi càng cố gắng duỳ trì đến mức tự vay nợ thêm để duy trì... và kết cục là...






Đến bây giờ tôi mới ngấm bài học "tiền vốn" không phải là quan trọng nhất. Khi tôi có 100tr trong tay để khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp cực kỳ hay và khả thi, tuy nhiên bên cạnh đó ý tưởng + sản phẩm dịch vụ tốt thôi chưa đủ.
- Vấn đề sau đó là đội ngũ nhân sự, mô hình doanh nghiệp, quy trình quản lý nhân sự, quy trình triển khai dịch vụ, bán hàng...
- Tiếp đó nữa vấn đề lớn nhất đó là quản lý tài chính "quản lý tiền" có tiền trong tay để khởi nghiệp nhanh hết lắm, nếu chưa có kế hoạch sử dụng vốn, chưa dự tính thời gian duy trì và hoàn vốn (quản trị rủi ro), chưa biết tính dòng tiền...
- Dẫn đến => Có vốn trong tay là cứ dùng thôi, làm mạnh những vẻ bề ngoài như thương hiệu, như quy mô... không biết tiết kiệm. Khi nhân rộng quy mô mà quy trình quản lý nhân sự kém + chưa biết tình dòng tiền => lợi nhuận thấp, rồi lỗ luôn cũng không biết ==>> QUY MÔ CÀNG LỚN THÌ LỖ CÀNG NHIỀU (ae đừng cười nhé, đây là sự thật khi tôi khởi nghiệp). 

________________

Đúng vậy "tiền vốn" không phải là quan trọng nhất.

- Mất 100tr tôi mới nhận ra điều này!
=> VỐN KIẾN THỨC LÀ VÔ CÙNG QUAN TRỌNG. Nếu không có kiến thức về nhân sự, không có kiến thức về tài chính, không có kiến thưc bán hàng... thì có "vốn tiền" sẽ nhanh hết thôi. 
- Vậy vốn kiến thức có phải quan trọng nhất???
Bên cạnh sản phẩm, vốn tiền, vốn kiến thức còn cần có mối quan hệ nữa, tôi muốn nói về "vốn quan hệ" nữa, bởi một số lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi mối quan hệ thì mới kinh doanh tốt được.
- Tôi biết nhiều người nghĩ rằng thời đại internet này thì không cần quan hệ cũng kinh doanh được, vậy nên tôi mới nói một số lĩnh vực. Tuy nhiên bạn có nhiều mối quan hệ thì chắc chắn bạn khởi nghiệp sẽ tốt hơn, như bạn vào group này và quan hệ với những người có kinh nghiệm để học hỏi.
_____________

Vậy điều gì là quan trọng nhất???
- Kiến thức, tiền, sản phẩm, mối quan hệ??? Đều quan trọng, bởi khởi nghiệp là xây dựng một doanh nghiệp, mà doanh nghiệp như một cỗ máy, mỗi yếu tố như một mắt xích, như một bánh răng trong cỗ máy đó. Vậy nên chúng ta cần phải biết luôn học hỏi và hoàn thiện mình hơn về mọi mặt, doanh nghiệp phát triển doanh tỷ lệ thuận với sự bản triển bản thân của nhà lãnh đạo doanh nghiệp (đó là kỹ năng lãnh đạo, đó là tầm nhìn, đó là sứ mệnh.)
Vậy TÔI ĐÃ MẤT 100 TRIỆU ĐỂ KHỞI NGHIỆP. 
Sau đó tôi càng cố gắng duỳ trì đến mức tự vay nợ thêm để duy trì... và kết cục là... dự án đó "có thể" gọi là phá sản.
Sau đó tôi "gần như" đập đi để xây lại.
- Sao tôi lại nói là "có thể" và "gần như" bên trên??
- Tôi vẫn giữ lại những sản phẩm dịch vụ tốt và bỏ đi những thứ làm mình thua lỗ, tôi thu hẹp quy mô doanh nghiệp. Hiện tại cũng có những thành công nhất định trên con đường khởi nghiệp của mình với 3 doanh nghiệp.
- Quan trọng nhất đó là mình nhận ra bài học và có "KỸ NĂNG" nhiều hơn để khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. => Tôi muốn nói về "KỸ NĂNG" các bạn ạ.
- Kỹ năng được sinh ra từ kiến thức học tập thông qua trải nghiệm. Vậy nên các bạn muốn khởi nghiệp thì hãy khởi nghiệp đi để có kỹ năng, đừng sợ mất tiền! 



==>> Nhưng nhớ rằng phải luôn học hỏi và kiên trì bền bỉ, Khởi nghiệp thành công và giàu có, thà chết trên CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP còn hơn là chết trên con đường làm thuê và làm nô lệ cho đồng tiền.
Tác giả: Dương Công Tuyến - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào