Ứng dụng SEO để xuất khẩu - Blog Trần Hiếu - Mãi mãi tinh thần phụng sự

Header Ads

Ứng dụng SEO để xuất khẩu


Hình ảnh trại huấn luyện SEO do Trần Hiếu giảng dạy 2015
Xây dựng phòng SEO cho hệ thống đồng hồ Xwatch.vn

Khi mình viết bài viết này thì đã 2019, thời điểm này Việt Nam và EU đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Hiểu nôm na theo kiểu nông dân là MIỄN THUẾ nhập khẩu và xuất khẩu! 

Mình bén duyên SEO từ 2009. Thời gian đầu mình chủ yếu SEO cho thị trường nước ngoài. 

Hồi 2010, mình có dùng SEO để hỗ trợ 1 đơn vị xuất khẩu túi vải cho các siêu thị ở châu Âu , rồi sau đó năm 2013, mình có công tác tại Hiệp hội làng nghề Việt Nam - thực ra là 1 công ty của 1 lãnh đạo hiệp hội chuyên xuất khẩu các mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ. 

Tiềm năng của xuất khẩu thì khỏi phải nói! 

+ Thứ nhất đơn hàng xuất khẩu thường là những đơn hàng lớn, thậm chí rất lớn. Năm 2010, đơn vị mà mình hỗ trợ xuất khẩu túi vải siêu thị cho 1 chuỗi siêu thị tại Pháp. Chị giám đốc có lần đã tiết lộ cho mình những đơn hàng xuất khẩu lên tới cả trăm ngàn, mỗi đơn hàng đủ nuôi nhân viên cả năm. 

+ Thứ hai giá trị trên 1 đơn vị sản phẩm tăng lên rất nhiều so với việc bán ở Việt Nam. 1 cái nón lá quai thao bán ở VN là 20k nhưng khi xuất khẩu lên cả 100 thậm chí vài trăm ngàn! 1 cái túi cói bán ở VN giá là 30k nhưng khi xuất khẩu lên tới cả mấy trăm ngàn! 

Việc xuất khẩu sẽ đem lại ngoại tệ và làm giàu cho đất nước, vì thế chính phủ rất khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu và các bạn thấy đó, chính phủ mất cả 9 năm để đàm phán hiệp định với châu Âu. Đó là 1 kỳ tích tuyệt vời. Và giờ khối doanh nghiệp chúng ta có cơ hội để xuất khẩu đi khắp châu Âu với mức thuế siêu ưu đãi, thậm chí có những ngành hàng về 0 ngay lập tức. 

Tiềm năng là thế, cơ hội là thế , vậy có cách nào để tiếp cận những khách hàng ở châu Âu xa xôi hay không ?? Xin thưa với các bạn là có nhiều cách để tiếp cận, ở bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn một cách hay được dùng nhất đó là SEO Google. 

Chúng ta bắt đầu nhé!

Bước 1: Chuẩn bị về cơ sở vật chất và con người. 

+ Công ty của bạn có thể là công ty thương mại hoặc xưởng, nhà máy sản xuất , thực tế thì bà chị bán túi vải phía trên kia cũng chỉ là công ty thương mại thôi. Đa phần khi đối tác ở châu Âu (Pháp) sang mua túi họ sẽ sang lần đầu và yêu cầu chị ấy dẫn tới nhà máy. Bạn chỉ cần làm việc qua với nhà máy là oke! Đại loại là công ty chị ấy như 1 đại lý, phòng sales cho nhà máy. Và việc dẫn sang thăm nom nhà máy là chuyện hết sức đơn giản. 

+ Nhân viên công ty phải biết tiếng Anh. Chắc chắn rồi, các giao dịch xuất khẩu quốc tế đa phần đều dùng tiếng Anh. Giao dịch qua mail hoặc phần mềm chát Skype. Phần mềm này đc rất nhiều doanh nghiệp ở châu Âu sử dụng. Như công ty của bà chị túi vải ở trên là gần chục em nhân viên xinh đẹp và nói tiếng Anh vanh vách, viết tiếng Anh thì gõ siêu nhanh. Nôm na là ko có rào cản về ngôn ngữ. 

+ Văn phòng công ty thì thực tế là cũng ko cần to lắm, thuê chung cư cũng đc. Vì thực tế khi  khách Tây sang lần đầu, họ sẽ thích đi thăm nhà máy hơn. Văn phòng chưa chắc đã ghé qua. Hoặc có ghé thì cũng ko vấn đề gì. 

+ Nếu bạn là công ty thương mại thì nên có những đối tác là nhà máy hoặc xưởng sản xuất cũng được. Miễn sao hàng hóa đủ tiêu chuẩn , máy móc ngon lành để khách Tây check là oke. Còn tất nhiên nếu bạn là xưởng hoặc nhà máy rồi thì ngon luôn roài :D 

+ Số hotline gọi liên thông 2 chiều quốc tế được. Cái này nhắc thêm thôi. Ai làm xuất khẩu chắc biết tỏng rồi. 

Bước 2: Chuẩn bị 1 website để làm SEO 

Lưu ý SEO cho thị trường nước ngoài nên có 1 điểm khác như sau:

+ Tên miền website là tiếng Anh . Khách Tây seach mà web tiếng Việt kỳ lắm. Nên dùng tên miền .com là tốt nhất. 
+ Hosting thì để đâu cũng đc, nếu thuê ở nước mà mình định kiếm khách thì khách load nhanh hơn thôi. 
+ Nội dung website là tiếng Anh: Tất nhiên rồi mọi thứ trên website đều bằng tiếng Anh để còn SEO tiếng Anh cho khách Tây đọc chứ. 
+ Visit nên hạn chế người Việt. Google nó vẫn ưu tiên visit ở các quốc gia có nhiều lượt truy cập nhất. Vì thế đừng cho người Việt vào xem nhiều. Khách mình là khách Tây mà. 

Bước 3: Triển khai SEO 
+ Quy trình SEO tại đây  - cứ cái gì tiếng Việt thì đổi bằng tiếng Anh hết.
Lưu ý 
+ Từ khóa SEO nên chọn những từ khóa có chứa VietNam làm trước
Ví dụ: nếu sp là túi thì vietnam bag factory ( nhà máy túi,.....) 
Hoặc nhiều nữa....
Đa phần những từ khóa dạng này rất ít cạnh tranh, seo nhẹ nhàng là lên top luôn rồi.

+ Content SEO thì cho mấy nhân viên sales viết rồi tối ưu chuẩn SEO lại
+ Backlink thì chọn mấy trang nước ngoài mà quẩy.

Bước 4 : Chốt sales và nhận tiền

Sau khi từ khóa lên TOP Google rồi khách sẽ liên hệ. Đơn giản thôi, bạn hãy chú ý là mời khách qua thăm nhà máy trước sau đó chốt sales như vậy tỷ lệ chốt sales sẽ cao hơn là chốt online. Đa phần những công ty lớn làm ăn lâu dài sẽ bay hẳn sang để check sản phẩm, nhà máy...rồi sau đó những lần sau thì cứ chuyển sang thôi. Tiền đều như vắt chanh.

Trên đây là cách thức sử dụng SEO mà mình đã tư vấn cho khá nhiều đơn vị triển khai và làm thành công từ những năm 2010. Đến thời điểm hiện tại, thị trường xuất khẩu vẫn còn rất rộng để dành chỗ cho bạn. Hãy bắt tay ngay vào hôm nay để đem ngoại tệ về làm giàu cho đất nước mình nhé. 

Lưu ý: SEO chỉ là 1 cách trong số nhiều cách khác để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra còn có Google Ads, Facebook Ads, Youtube......để kiếm khách Tây nữa. Bữa nào rảnh mình sẽ chia sẻ tiếp cho các bạn. Nếu bạn thấy bài viết này bổ ích, đừng quên share cho thêm nhiều người biết đến nhé, chúng ta sẽ có thêm nhiều ngoại tệ để xây dựng Việt Nam chúng ta.

Trần Hiếu - 21h 00 ngày 30/06/2019

1 nhận xét: